ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เผย ปรับแผนเตรียมย้ายฐานเติมสารฝนหลวงมาตั้งที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี


ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เผย ปรับแผนเตรียมย้ายฐานเติมสารฝนหลวงมาตั้งที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี พร้อมนำเครื่องคาราแวนปฏิบัติการทำฝนหลวงแบบกระจาย แก้ปัญหาฝนทิ้งช่วง

นายประสพ พรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการย้ายฐานเติมสารฝนหลวงมาตั้งที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี เป็นการชั่วคราว เพื่อจะปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเติมน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เตรียมรับมือกับปัญหาฝนทิ้งช่วง ที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม


ทั้งนี้ ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ จะนำสารพร้อมคาราแวน จำนวน 3 ลำ มาประจำการที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี หลังจากนั้นประมาณเดือนมิถุนายนจะดำเนินการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่จังหวัดราชบุรี เพื่อทำฝนให้กระจายไปตกบริเวณแนวเขาและพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุมทั้ง 10 อำเภอ ของจังหวัดราชบุรี สำหรับปีนี้ได้มีการปรับแผนเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่จะเกิดปัญหาภัยแล้งซ้ำเป็นประจำ ซึ่งหลังการปรับแผน คาดว่าจะมีฝนตกแบบกระจายตัว โดยเมื่อมีความชื้นและอากาศสัมพัทธ์กันก็จะเริ่มปฏิบัติการทันที

สำหรับจังหวัดราชบุรี มักประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำที่พื้นที่เดิมทุกปี บางอำเภอหลายจุดเป็นพื้นที่อับฝน หรือมีฝนตกน้อย โดยเฉพาะตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ ส่งผลกระทบให้เกษตรกรขาดน้ำอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร ทำให้ต้องมีการปรับแผนปฏิบัติการเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สวท.ราชบุรี
ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เผย ปรับแผนเตรียมย้ายฐานเติมสารฝนหลวงมาตั้งที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เผย ปรับแผนเตรียมย้ายฐานเติมสารฝนหลวงมาตั้งที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามโพธาราม ราชบุรี Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 07, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.