เจ้ากรมการทหารช่างสั่งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบค่ายภาณุรังษี และบริเวณโดยรอบศาลาหลักเมือง เพื่อเตรียมรับงาน “สมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี”


ที่บริเวณโดยรอบ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พลโท จักรชัย โมกขะสมิต เจ้ากรมการทหารช่าง ได้สั่งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบค่ายภาณุรังษี และบริเวณโดยรอบศาลาหลักเมือง เพื่อเตรียมรับงาน “สมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี” ในวันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2560 ทั้งนี้ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ เจ้ากรมการทหารช่าง เน้นให้เกิดความสวยงาม ความสะอาดโดยบริเวณโดยรอบค่ายภาณุรังษีหรือที่เรียกว่ากำแพงเมืองเก่าศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศาลาหลักเมืองราชบุรี พร้อมทั้งบริเวณโดยรอบศาลาหลักเมืองราชบุรี ต้องมีความสะอาด และต้องมีความสะดวกให้กับประชาชนชาวราชบุรีและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นที่มาร่วมเข้าชม พิธีบวงสรวงในงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี


ส่วนทั้งค้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้ นายนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ปลัดจังหวัดราชบุรี และนายสุทธิรักษ์ หนูฉ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานงานลงพื้นที่บริเวณ ศาลาหลักเมืองราชบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมการทหารช่าง ในการกำหนดจุดจัดตั้งเครื่องบวงสรวง และการวางพังบริเวณงานศาลาหลักเมืองราชบุรี ก่อนเรียกประชุมความพร้อมจัดพิธีบวงสรวงในงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี 13-19 พฤษภาคมนี้


โดยในที่ประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มอบหมายภารกิจในการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในที่ประชุมได้รับทราบกำหนดการและการวางพังบริเวณงาน ซึ่งพิธีเปิดจะมีขึ้นในเช้าของวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เริ่มด้วยการบวงสรวงศาลหลักเมือง พิธีพรามณ์ พิธีสงฆ์ ช่วงบ่ายจัดขบวนแห่เครื่องสักการะ จากโรงเรียนดรุณาราชบุรี มายังศาลหลักเมืองราชบุรี ค่ายภาณุรังษี เพื่อประกอบพิธี ถวายเครื่องราชสักการะบูชา และรำถวาย หลังจากนั้นทุกวันจนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม ในช่วงบ่ายจะแห่เครื่องสักการะ และรำถวายศาลหลักเมืองราชบุรี โดยกำหนดซ้อมใหญ่ 8 พฤษภาคม รำบวงสรวงสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี


ส่วนทางด้านการเตรียมความพร้อมรำบวงสรวง(รำถวายมือ) นางประนอม คลังทอง วัฒนธรมมจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า กลุ่มชาติพันธุ์ และเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัด สนง.วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้จัดให้มีการซ้อมรำบวงสรวงตลอดมาก่อนจะถึงวันงานจริง ซึ่งจะมีนางรำเข้าร่วมพิธีจำนวน 2,010 คน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการผิดพลาดในพิธีซึ่งถือเป็นพิธีที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของชาวจังหวัดราชบุรี จึงจัดให้มีการซ้อมใหญ่คือวันที่ 8 พฤษาคม 2560 ซึ่งทางกลุ่มชาติพันธุ์ และเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัด สนง.วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี มีความพร้อมอยู่แล้ว


ทั้งนี้งานเฉลิมฉลองสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี “ราชบุรีเมืองแห่งพระราชา” ที่กำหนดไว้ 7 วัน 7 คืน นั้นได้กำหนดจัดการแสดงหรือกิจกรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าชุมชน สิ้นค้า OTOP สินค้าราคาถูกต่างๆ โดยงานได้กำหนดจัดไว้ที่บริเวณโดยรอบกำแพงเมืองเก่าศาลหลักเมือง ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง ซึ่งถือสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ของชาวจังหวัดราชบุรี


ภาพ/ข่าว เป็นต่อ

ภาพที่เกี่ยวข้อง












































เจ้ากรมการทหารช่างสั่งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบค่ายภาณุรังษี และบริเวณโดยรอบศาลาหลักเมือง เพื่อเตรียมรับงาน “สมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี” เจ้ากรมการทหารช่างสั่งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบค่ายภาณุรังษี และบริเวณโดยรอบศาลาหลักเมือง เพื่อเตรียมรับงาน “สมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี” Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 06, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.