พบลุงสู้ชีวิตวัย 70 ปี นอนในแพเลี้ยงปลาที่พุพังไม่มีแม้หลังคา..... รับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินใช้หนี้เกือบแสนบา (มีคลิป)



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบ ลุงชา หรือ ลุงปรีชา ทองใบ อายุ 70 ปี ชาว ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีอาชีพเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแม่กลองขาย อาศัยนอนในแพปลาที่ตัวเองเลี้ยงปลา สถานที่นอนไม้กระดานแผ่นเดียว ทั้งนี้จาการสอบถามลุงชา เล่าให้ฟังว่า ตัวเองประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังขาย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จนมาถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งแก่มีภรรยาค่อยช่วยเหลือกันทำงานเพื่อเลี้ยงครอบครัวแต่ภรรยาของลุงชา ก็ได้เสียไปก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่ ลุงชา ก็ยังคงประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชังด้วยความขยันอดทน ปลาที่ลุงชาเลี้ยงก็ประเภท ปลาทับทิม ส่วนปลานิลมีบ้างนิดหน่อย รวม 20 กระชัง ซึ่งก็ถือว่าลุงชา ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลากระชัง เพราะสามารถสร้างได้รายเลี้ยงดูตัวเองได้สบาย


จนมาช่วงปี 2557 ลูกปลาทัมทิมที่ต้องสั่งมาเลี้ยงใหม่ มีราคาสูงขึ้น ลุงชา ก็ต้องยอมเอาเพราะไม่มีทางเลือก ประกอบกับอาหารที่เลี้ยงปลาก็มีราคาสูงตามด้วย ลุงชา ต้องทนแบกรับต้นทุนในการเลี้ยงปลาที่มีราคาสูงอยู่แล้ว ก็หวังว่าปลาทับทิม ที่แก่เลี้ยงไว้โตขึ้น และสามารถขายได้แก่ก็คงสบาย แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ลุงชา ต้องมา เจอมรสุมชีวิตเล่นงานเอา หลังจากที่ปลามีขนาดเกือบขายได้แล้ว น้ำเสียที่ไม่รู้ที่มาที่ไปไหลเข้าบริเวณที่ที่ลุงชาเลี้ยงปลากระชัง ทำให้ปลาทั้งหมดเกือบ 20 กระชัง ของแก่ตายเกือบหมด เงินทุนที่แก่ลงไปก็หายหมดไปในพริบตา ประกอบกับค่าอาหารปลาบางส่วนที่แก่เอามาก่อนจากร้าน ทำให้ลุงชา มีหนี้ติดตัวเกือบ 30,000 บาท ตอนนั้นลุงชาบอกว่าไม่รู้จะทำอย่างไร ท้อ!... จนหมดแรงจะสู้ต่อไป แต่จากที่ ลุงชา เป็นคนขยัน แก่จึงคิดเริ่มต้นใหม่กับอาชีพเลี้ยงปลากระชัง โดยได้มีการยืมเงินจากแหล่งเงินทุน ซึ่งเงินที่แก่ได้มาส่วนหนึ่งนำไปใช้หนี้ค่าอาหารปลาที่ติดร้านไว้ และอีกส่วนหนึ่งได้สั่งลูกปลาทับทิมมาลงใหม่อีก 10 กระชัง แต่เนื่องด้วยปลาทับทิม ตอนหลังมีคนนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น ทำให้ปลาทับทิมราคาตก จนแก่เป็นหนี้สะสมโดยไม่รู้ตัวจนวัย 64 ปี ลุงชาเป็นหนี้เกือบ 100,000 บาท ทำให้ ลุงชา ต้องหันเหรับจ้างทำงานทุกอย่าง ทุกทาง เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็เลี้ยงตัวเอง และซ้ำร้ายบ้านที่ลุงชาอาศัยนอนในแพปลาได้เกิดแรงลมพัดจนพัง พื้นไม้ก็ผุพังไปด้วยตามสภาพกาลเวลา จนไม่สามารถอาศัยนอนได้อีกต่อไป


แต่ ลุงชา ก็ไม่ยอมแพ้ในมรสุมชีวิตที่ค่อยซ้ำเติมคนทำมาหากินให้ทุกข์ทนลำบาก ลุงชา ได้หาไม้จากเพื่อนบ้านแถวนั้นมาปูพื้น และใช้เต็นท์สนามกางนอน โดยไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น ตลอดจนรวมไปถึงไฟฟ้าก็ไม่มี ซึ่งตอนนี้ลุงชา อายุ 70 ปี แก่ก็คงนอนอยู่ที่เดิม และทำงานทุกอย่างเหมือนเดิม เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ และเลี้ยงตัวเอง ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้ถามลุงชาว่า ลุงชาเป็นหนี้เท่าไหร่ และต้องการความช่วยเหลืออะไรไหม แก่ก็ได้บอกว่า แก่มีหนี้สินตอนนี้รวม 60,000 บาท แต่แก่ไม่อยากเป็นภาระทางสังคม เพราะแก่ยังมีแรง มีสองมืออยู่ แก่ขอสู้ตัวด้วยเองก่อน แล้วถ้าวันใดแก่ไม่ไหวจริงๆ แล้วแก่จะบอก ซึ่งทางผู้สื่อข่าวก็เข้าใจว่าแก่เป็นคนสู้ชีวิต และเพราะแก่ไม่อยากให้ใครว่าเป็นภาระของใคร จึงทำให้แก่บอกกับทางผู้สื่อข่าวแบบนั้น แต่จากที่สภาพที่ทางผู้สื่อข่าวเห็น คือการที่ลุงชามีอายุ 70 ปี อาศัยนอนอยู่บนแพในแม่น้ำแม่กลอง โดยกางเต็นท์สนามนอน ซึ่งพื้นไม้ทางผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถก้าวเดินไปถ่ายในพื้นที่ที่แก่นอนได้เลย เพราะจากสภาพมีความผุพัง โดยที่ ลุงชา อาศัยนอนอยู่นั้นไม่มีแม้หลังคา ไม่มีแม้ไฟฟ้า หรือเครื่องอำนวยความสะดวกแม้แต่ชิ้นเดียว เวลาฝนตก ลุงชา ก็ต้องหอบที่นอนของแก่ออกจากแพปลา มาอาศัยนอนใต้ถุนบ้านเคลื่อญาติ


ทั้งนี้จากการสอบถามญาติของ ลุงชา ได้บอกกับทางผู้สื่อข่าวว่า ลุงชา เป็นคนขยันแก่จะตื่นแต่เช้าก่อนใครทุกวัน และจะออกทำงานทุกวันโดยไม่มีวันไหนที่แก่จะหยุดทำงาน เนื่องจากแก่พะวงเรื่องหนี้สินที่แก่เป็นหนี้อยู่มาก ซึ่งแก่พยายามทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินมาซื้ออาหารปลา และเลี้ยงตัวเอง โดยแก่หวังว่าถ้าปลาที่แก่เลี้ยงไว้ซึ่งเหลือไม่กี่กระชังโตขึ้นสามารถจำหน่ายได้จะช่วยตัดปัญหาภาระเรื่องหนี้สินไปได้ ส่วนเรื่องที่แก่ต้องไปนอนในแพปลานั้น ลุงชา นอนในแพปลามานานแล้วตั้งแต่แก่เริ่มเลี้ยงปลาใหม่ๆ เลยต้องอาศัยนอนในแพปลาก็สบายของแก่แถมแก่ต้องค่อนเฝ้าปลาที่แก่เลี้ยงไว้อีกด้วย แต่มาเมื่อปีก่อนที่เกิดพายุฝนตกหนัก ทำให้บ้านพักในแพปลาที่แก่นอนเกิดพังเสียหายไม่สามารถหลับนอนได้ ประกอบกับแก่ไม่มีเงินที่จะซ่อมแซมบ้านพักได้จึงต้องนอนแบบนั้น ซึ่งเคยให้แก่ขึ้นมานอนบนบ้านแก่ก็ไม่ยอม เพราะเนื่องจากแก่เป็นคนที่กลัวเป็นภาระของใครนั้นเอง ส่วนบ้านของ ลุงชา ซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กแต่ก็ต้องขายไปเพื่อใช้หนี้สินบาง ส่วนเรื่องจะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการนั้น แก่ก็ไม่มีความรู้อะไรเลยจึงไม่ได้ทำเรื่องถึงหน่วยงานราชการในการให้เข้ามาช่วยเหลือจนผ่านมาทุกวันนี้


ซึ่งหลังจากทางผู้สื่อข่าวได้รับฟังเรื่องของ ลุงชา จากญาติแล้วได้ช่วยกันหาพันธุ์ปลาส่วนหนึ่งมามอบให้ ลุงชา เพื่อให้แก่เลี้ยงไว้เมื่อโตแล้วแก่จะได้นำไปขายเพื่อใช้หนี้สินที่แก่มีอย่างน้อยก็คงได้เงินสักก้อนหนึ่งถึงจะได้ไม่มากนัก ส่วนเรื่องในการซ่อมแซมบ้านพักที่ ลุงชา อาศัยนอนนั้นทางผู้สื่อข่าวก็ขออนุโมทนาบุญประชาชนชาวไทยทุกท่าน ที่ได้อ่านเรื่องราวของ ลุงชา อายุ 70 ปี ที่ต้องอาศัยนอนในแพปลาในแม่น้ำแม่กลอง ที่ไม่มีแม้หลังคา ไฟฟ้า หรือเครื่องอำนวยความสะดวกแม้แต่ชิ้นเดียว ส่วนไม้ตรงที่แก่นอนก็พุพัง แล้วเกิดมีจิตเมตตาต่อ ลุงชา สามารถช่วยเหลือบริจาคเงินเล็กๆน้อยๆ ให้แก่ได้ทางบัญชีธนาคารออมสิน สาขารอยัลพาร์ค บัญชีเลขที่ 020124776335 ชื่อบัญชี นายปรีชา ทองใบใหญ่ หรือโทรติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 080-816-6256 (ลุงชา) ทั้งนี้เพื่อสมทบทุนในการซ่อมแซมบ้านพักให้กับ ลุงชา ไว้มีที่หลับนอนอย่างปลอดภัย  










พบลุงสู้ชีวิตวัย 70 ปี นอนในแพเลี้ยงปลาที่พุพังไม่มีแม้หลังคา..... รับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินใช้หนี้เกือบแสนบา (มีคลิป) พบลุงสู้ชีวิตวัย 70 ปี นอนในแพเลี้ยงปลาที่พุพังไม่มีแม้หลังคา..... รับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินใช้หนี้เกือบแสนบา (มีคลิป) Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 07, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.