จิตอาสาอำเภอบ้านคา ร่วมใจประชารัฐพัฒนาน้ำตกวังครก สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่

จิตอาสาอำเภอบ้านคา ร่วมใจประชารัฐพัฒนาน้ำตกวังครก สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่


นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี นำเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ตลอดจนจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมประชารัฐพัฒนาพื้นที่ลานกางเต๊นท์ บริเวณน้ำตกวังครก หรือน้ำตกสายแร่แห่งใหม่  หลังมีการเปิดตัวน้ำตกแห่งใหม่เพียงสัปดาห์เดียวทำให้นักท่องเที่ยวกว่าพันคนเข้ามาพักผ่อนช่วงวันหยุดกันอย่างคึกคัก
  


( 24 พค. 61) นายภคพัส  ส่งวัฒนายุทธ  นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.เศรษฐสิริม นิพภยะ ผู้กำกับการ สภ.บ้านคา  นายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี นายวายุกฤช  ศรีสุนนท์  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก พร้อมหน่วยทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ร่วมกับนายเฉลิม วันชะเอม กำนันตำบลบ้านคา  ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังครก พร้อมทั้งจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกันพัฒนาบริเวณพื้นที่น้ำตกวังครก หรือน้ำตกสายแร่ ภายในหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก หมู่ที่ 7 ต.บ้านคา อ.บ้านคา หลังได้เปิดตัวน้ำตกแห่งใหม่ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการแชร์ภาพคลิปน้ำตกผ่านโลกโซเชียลต่างๆ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วประเทศให้ความสนใจ ต่างพาครอบครัวเดินทางเข้ามาพักผ่อนกว่า 1,000 คน  ทำให้จุดท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเริ่มคับแคบแออัด จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า นักท่องเที่ยวที่มารู้สึกประทับใจ บางคนตื่นตาตื่นใจกับแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้มาก เนื่องจากมีน้ำตกลักษณะสีขาวขุ่นเรียกว่าเวสปาร์ ซึ่งหนึ่งใน 3 ชนิดของหินแกรนิต ผสมอยู่ในลำห้วย ทำให้หลายคนที่รักสุขภาพให้ความสนใจ ถึงขนาดต้องนั่งคอยอยู่ริมลำธาร เพื่อรอให้นักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำตกได้กลับไปก่อน ทำให้พื้นที่นั่งเล่น และจุดบริการต่างๆเริ่มไม่เพียงพอ  ทางอำเภอบ้านคาจึงร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น และจิตอาสาเข้ามาพัฒนาบริเวณพื้นที่น้ำตกเพื่อให้เกิดความสะอาด  มีจุดเล่นน้ำหลายจุดเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามน่าเที่ยว สามารถเดินเท้าขึ้นไปเล่นน้ำได้ในระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร รองรับผู้ที่เดินทางมาพักผ่อนได้เพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางป่าไม้ที่สวยงามโดยมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีคอยดูแลความปลอดภัยทั้งวันธรรมดาและช่วงวันหยุด


นายภคพัส  ส่งวัฒนายุทธ   นายอำเภอบ้านคา  เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมกันหลายส่วนทั้งฝ่ายปกครอง  ทหาร ตำรวจ จิตอาสา ได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่น้ำตกหลังจากได้เปิดตัวออกผ่านสื่อไป ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางกันมาเป็นจำนวนมากกว่า 1,000  คน วันนี้จึงร่วมกันมาขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น เนื่องจากพื้นที่ด้านล่างเริ่มแออัด จึงได้ร่วมกันปรังปรุงพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ซึ่งมีความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร มีโขดหินและน้ำตก ลดหลั่นลงมามองดูสวยงามตลอดเส้นทาง มีลำห้วยสาขาถึง 5 ลำห้วยอยู่ด้านบน  จึงร่วมกันสางนำเอาวัชพืช กิ่งไม้แห้ง เถาวัลย์ออกไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินขึ้นไปยังน้ำตกได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ส่วนด้านหน้าได้นำดินลูกรังมาปรับปรุงพัฒนาถนนทางเข้าให้ดีขึ้น  นอกจากนี้บริเวณทางปากทางก็จะเตรียมทำป้ายบอกทางประชาสัมพันธ์น้ำตกวังครก หรือน้ำตกสายแร่ 
  


ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นได้ประสานกับผู้กำกับสภ.บ้านคาให้ช่วยนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงวันหยุดร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ซึ่งจะอยู่ประจำหน่วยบริเวณน้ำตกแห่งนี้ตลอด 24 ชั่วโมง  อีกทั้งจะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านคอยจัดเวรเข้ามาช่วยกันดูแลแหล่งท่องเที่ยวตรงนี้ด้วย  สำหรับการเดินทางเข้ามาพักผ่อนที่น้ำตกวังครกแห่งนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด  


        เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมทุกภาคส่วนต่างๆที่จะร่วมกันพัฒนา อนาคตอันใกล้นี้จะได้จัดตั้งร้านค้าสวัสดิการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีขึ้น จะมีพืชผักปลอดสารพิษซึ่งได้รณรงค์ให้เกษตรกรปลูกผักและจะนำมาจำหน่ายในราคาถูก  นอกจากนี้ยังมีสับปะรดหวานบ้านคา ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรด  รวมทั้งผลไม้อีกหลายชนิดมาวางจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวด้วย  สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติอยากพาครอบครัวมาพักผ่อนช่วงวันหยุด สามารถมากางเต็นท์ที่บริเวณน้ำตกแห่งนี้ได้อย่างสะดวกสบาย  หรือหากไม่อยากกางเต็นท์พัก ก็จะมีรีสอร์ทหลายแห่ง ที่อยู่ใกล้เคียง สามารถพักผ่อนได้ โดยหลังจากที่ได้มีการพัฒนาพื้นที่เรียบร้อยแล้วก็ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน บริเวณริมลำห้วยเพื่อให้เจริญเติบโตกลายเป็นจุดพักผ่อนนั่งเล่นเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ให้คงความอุดมสมบูรณ์
                 

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////
จิตอาสาอำเภอบ้านคา ร่วมใจประชารัฐพัฒนาน้ำตกวังครก สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ จิตอาสาอำเภอบ้านคา ร่วมใจประชารัฐพัฒนาน้ำตกวังครก สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 24, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.