อัศจรรย์..!! พิธีกวนข้าวทิพย์วันวิสาขบูชา เมฆมืดดำ ลมพัดแรง แดดจ้า มาพร้อมในพิธี


ที่วัดไผ่ล้อม ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี พุทธศาสนิกชน แต่งชุดขาวร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา   อัศจรรย์ระหว่างกวนข้าวทิพย์เพื่อรำลึกถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   เกิดปรากฎการณ์เมฆมืดดำ  ลมแรง แดดจ้า มาพร้อม หลังพิธีจบท้องฟ้าโล่งเป็นปกติ 
             
( 29 พ.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไผ่ล้อม หมู่ที่ 2 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี พุทธศาสนิกชนจำนวนมากแต่งชุดขาว ได้เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญ และบวชชีพราหมณ์ถือศีล  เนื่องในวันวิสาขบูชา  นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมสร้างความสามัคคีร่วมกันที่บริเวณด้านหน้าอุโบสถ  วัดไผ่ล้อม ด้วยการกวนข้าวทิพย์ซึ่งเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีตพุทธกาลจนถึงปัจจุบัน ของผู้ถือศาสนาพุทธทั่วไป เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ตามประวัติความเป็นมาที่ในอดีตพุทธกาลที่นางสุชาดา ได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำ แล้วนำมาถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้เพียง 1 วัน โดยถือผลานิสงส์มาก ทำให้ชาวพุทธทั้งหลายจึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เทิดทูนพระเกียรติด้วยความกตัญญู เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ทั้งนี้ได้มีการจัดโต๊ะบวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้ เทพเทวดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ได้สถิตย์ลงมาเป็นสักขีพยานในการจัดพิธีกวนข้าวทิพย์ในครั้งนี้ ด้วยพิธีพราหมณ์ ตั้งเครื่องสังเวย บายศรี อาหาร คาว หวาน ข้าวตอก ดอกไม้ ผลไม้มงคลต่าง ๆ ครบครัน   โดยให้หญิงสาวพรหมจรรย์ที่บริสุทธิ์เป็นผู้กวนข้าวทิพย์ 
  

พระปลัดวินัย  อคปัญโญ  เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม  กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของพิธีกวนข้าวทิพย์ว่า    ครั้งพุทธกาลนั้นนางสุชาดา ได้ตั้งจิตอธิฐานถ้าได้ลูกก็จะทำเครื่องบูชายันต์กับเหล่าเทวดา พอได้สมปรารถนาแล้ว ก็เลยกวนข้าวทิพย์มาถวายเหล่าเทวดา แต่ไปเจอกับพระพุทธองค์ ที่นั่งเจริญภาวนาอยู่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ ก่อนที่จะตรัสรู้เพียง 1 วัน การกวนข้าวทิพย์นั้นตามประวัติ นางสุชาดาได้รีดนมโค จาก 15 ตัว  ให้โคตัวสุดท้ายกิน จากนั้นรีดน้ำนมโคตัวสุดท้ายนั้นไปหุงต้มเพื่อกวนข้าวทิพย์   เมื่อกวนเสร็จแล้วจึงได้ที่ต้นโพธิ์หรือต้นไม้ที่เคยของเทวดาไว้  แต่ไปเจอกับพระพุทธองค์เจริญถาวนาอยู่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์  ก็เลยนำข้าวทิพย์ไปถวาย  พระพุทธองค์ได้นำข้าวทิพย์วางอยู่ในถาดทองฉันจนหมด แล้วนำถาดทองไปลอยในแม่น้ำ และไปภาวนาตั้งจิตอธิฐานถ้าสำเร็จพระโพธิญาณแล้วก็ขอให้ถาดนี้ลอยทวนกระแสน้ำ พอตั้งจิตอธิษฐานเสร็จก็วางถาดลอยบนผิวน้ำ ปรากฏว่าถาดนั้นลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไปประมาณ 10 เมตร และก็จมลงใต้น้ำ ซึ่งพระพุทธเจ้าก่อนจะตรัสรู้ 1 วัน ก็ได้ฉันข้าวทิพย์นี้ 
         

สำหรับการกวนข้าวทิพย์นั้น จะมีน้ำนมโคสด น้ำผึ้ง น้ำตาล น้ำอ้อย ถั่ว งา  และอื่น ๆ ที่หาได้  นำมากวนเข้ากันจนสุดแล้ว   จึงทำพิธีถวายเป็นพระพุทธบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   จากนั้นก็จะแจกจ่ายข้าวทิพย์ให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล ประสบแต่โชคลาภ นานาประการ ปราศจากโรคภัย โรคาพยาธิ ภัยพิบัติ ประสบในสิ่งที่ดีเป็นมงคลสืบไป
           

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการเริ่มพิธีกวนข้าวทิพย์นั้น พราหมณ์ ได้อัญเชิญทวยเทพเทดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่กำลังทำพิธีอยู่นั้น ได้เกิดอัศจรรย์ขึ้น โดยมีท้องฟ้าเมฆดำมืดครึ้มปกคลุมไปทั่ว และเกิดพัดลมแรง  สลับกับมีแสงแดดจ้าเป็นระยะ ๆ ในระหว่างที่กำลังกวนข้าวทิพย์อยู่นั้น บนฟ้าก็มีฝูงนกจำนวนมากบินวนรอบไปมาจนกระทั่งเสร็จพิธีกวนข้าวทิพย์แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ตักใส่กล่องพลาสติกเพื่อแจกแก่ประชาชนที่มาร่วมการจัดงานดังกล่าว หลังจากเสร็จพิธีท้องฟ้าเริ่มสว่างขึ้นเป็นปกติ โดยพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีได้กล่าวสาธุ ถือเป็นความสิริมงคลของการจัดงานดังกล่าวและได้สร้างความตื่นใจให้กับผู้ร่วมบุญเป็นอย่างมาก 



/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////
อัศจรรย์..!! พิธีกวนข้าวทิพย์วันวิสาขบูชา เมฆมืดดำ ลมพัดแรง แดดจ้า มาพร้อมในพิธี อัศจรรย์..!! พิธีกวนข้าวทิพย์วันวิสาขบูชา เมฆมืดดำ ลมพัดแรง แดดจ้า มาพร้อมในพิธี Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 30, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.