ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ได้เฮ นักธุรกิจสิงคโปร์หลายบริษัทฯ ดูงานเตรียมรวมแหล่งซื้อเพื่อส่งออก


เกษตรจังหวัดราชบุรีเผย นำคณะนักธุรกิจชาวประเทศสิงคโปร์ เดินทางมาดูการผลิตมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พร้อมให้เกษตรกรรวมกลุ่มส่งไปจำหน่ายโดยตรง ถือเป็นความโชคดีของเกษตรกรชาวสวนราชบุรี
           
เวลา 15.00 น.   ( 31 พ.ค. 61 ) นายพินิจ เจริญเร็ว  เกษตรจังหวัดบุรี ได้ให้การต้อนรับนายพงศ์กานต์  บรมสาร ที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์ พร้อมคณะนักธุรกิจชาวสิงคโปร์ในหลายบริษัทฯ  ที่ได้เดินทางมาศึกษาดูการผลิตมะพร้าวน้ำหอม ที่ บริษัท โนรีคิง ฟูดส์ ประเทศไทย ของนายบุรี ยูแก้ว อายุ 55 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 258 หมู่ 2 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก หลังจากประเทศสิงคโปร์มีความสนใจในผลไม้ของไทยหลายชนิด  โดยมีมะพร้าวน้ำหอมซึ่งเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่สำคัญของราชบุรีได้รับความสนใจด้วย ทำให้ทางคณะได้เดินทางมาดูพื้นที่การผลิต และการจำหน่ายในตลาดแหล่งใหญ่ ๆ ของจังหวัดราชบุรี เพื่อเตรียมประสานให้เกษตรกรได้รวมกลุ่มกัน เพื่อจัดส่งไปจำหน่ายที่ประเทศสิงคโปร์ในอนาคตนี้
         

นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัด เปิดเผยว่า  วันนี้ได้มีผู้ประกอบการชาวสิงคโปร์เกี่ยวกับเรื่องการส่งออกมาดูเรื่องมะพร้าวน้ำหอมของราชบุรี และผลไม้หลายชนิด เช่น ชมพู่ ฝรั่ง เป็นสินค้าที่ปลอดภัยทั้งหมด เป็นการดูพื้นที่เบื้องต้นก่อน ถ้าหากมีผู้ที่สามารถรวบรวมผลผลิตได้แล้วนั้น ทางสิงคโปร์ต้องการที่จะทำการค้าร่วมกันเลย  เนื่องจากราชบุรีนั้นมีชื่อเสียงของการผลิตพืชผัก ผลไม้ปลอดภัยและมีคุณภาพ เช่น มะพร้าวน้ำหอมเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพติดตลาดระดับโลก มีการทดลองชิมรสชาติแล้วจากการที่มีบางส่วนถูกส่งไปจำหน่ายในประเทศสิงคโปร์แล้ว เป็นที่ถูกใจของประชาชนชาวสิงคโปร์ที่นั่น  ถือเป็นส่วนดีที่หากสิงคโปร์สั่งซื้อจะทำให้ราคาของมะพร้าวน้ำหอมไม่ตก เพราะมีส่วนแบ่งของตลาดไปอยู่ที่สิงคโปร์นอกเหนือจากประเทศจีน สำหรับราคาตอนนี้กำลังเป็นไปตามกลไกของตลาด ช่วงนี้ราคาลดลงมาเล็กน้อย  โดยราคาออกจากสวนประมาณลูกละ 22 บาท  อนาคตหากสิงคโปร์มีออเดอร์สั่งมะพร้าวน้ำหอมของราชบุรี คาดว่าน่าจะอยู่ราวๆหลายหมื่นลูก ทำให้เป็นผลดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการที่มีรายได้เพิ่มขึ้น
           

นายพงศ์กานต์  บรมสาน ที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์  เปิดเผย การนำคณะจากประเทศสิงคโปร์มาดูการผลิตมะพร้าวน้ำหอมว่า ในกลุ่มที่พามาดูวันนี้จะเป็นกลุ่มผู้นำเข้าสินค้า เป็นของนายกสมาคม และสมาชิกผู้นำเข้าและส่งออกผักและผลไม้ของสิงคโปร์ มีการนำเข้าไปสิงคโปร์และส่งออกด้วย ซึ่งได้มีการนำเข้าผักผลไม้จากประเทศไทยอยู่แล้ว ส่วนมะพร้าวน้ำหอมจะมีหลายกลุ่ม หลายบริษัท จากการพูดคุยนั้นมีความสนใจที่จะนำเข้ามะพร้าวน้ำหอมหรือมะพร้าวประเภทต่างๆ รวมทั้งผัก และผลไม้ต่างๆไปยังสิงคโปร์ด้วย เพราะว่าตลาดสิงคโปร์ถึงแม้จะมีประชากรแค่ 5 ล้านคน แต่ก็ยังส่งออกไปประเทศอื่นอีกด้วย ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สินค้า ผักและผลไม้ของราชบุรีจะได้ส่งออกไปที่สิงคโปร์ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าได้นำคณะไปดูที่ตลาดศรีเมือง หรือตลาดกลางผักผลไม้ ซึ่งได้มีความสนใจที่อยากจะมาเช่าพื้นที่ ร่วมงานและลงทุนร่วมกับบริษัทไทย เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสินค้า ซึ่งทางสิงคโปร์ต้องการตัวแทนหรือผู้ที่สามารถรวบรวมสินค้าซึ่งอาจจะผ่านทาง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ด้วย
           

ส่วนความต้องการมากน้อยแค่ไหนนั้น เนื่องจากทางสิงคโปร์นำเข้าสินค้าจากไทยอยู่แล้ว ถ้าหากมีสินค้าไทยที่มีคุณภาพดี และมีปริมาณ ความต้องการก็สามารถนำเข้าเพิ่มเติมได้  โดยช่วงที่ผ่านมาได้ประชาสัมพันธ์อยู่ตลอดว่าผัก ผลไม้ของประเทศไทยมีคุณภาพดี อีกทั้งยังได้นำคณะไปดูที่ตลาดจนเกิดความน่าเชื่อถือ เกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าของไทยมีการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน ซึ่งคงต้องดูว่าจะมีการสั่งนำเข้ามากน้อยอย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้










/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////
ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ได้เฮ นักธุรกิจสิงคโปร์หลายบริษัทฯ ดูงานเตรียมรวมแหล่งซื้อเพื่อส่งออก ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ได้เฮ นักธุรกิจสิงคโปร์หลายบริษัทฯ ดูงานเตรียมรวมแหล่งซื้อเพื่อส่งออก Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 01, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.