ราชบุรี เริ่มแล้ว.. งานมหาสมโภช 150 ปีคลองดำเนินสะดวก


เริ่มแล้ว งานมหากุศล ชลวิถี สมโภช 150 ปีคลองดำเนินสะดวก ตื่นตาไปกับการแสดงแสงสีเสียง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์คลองดำเนินสะดวก 
 
25 พ.ค. 61 ที่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อไตรรัตน์โรจน์ฤทธิ์ วัดปราสาทสิทธิ์ ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด “งานมหากุศล ชลวิถี สมโภช 150 ปี คลองดำเนินสะดวก” โดยมีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้การต้อนรับ นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอดำเนินสะดวก กล่าวรายงาน สำหรับคลองดำเนินสะดวก เป็นคลองประวัติศาสตร์ที่ขุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระองค์ทรงเล็งเห็นประโยชน์จากการคมนาคม และต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารด  เป็นลำคอลงสายหลักที่ใช้เพื่อคมนาคม ขนส่ง ระหว่างจังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม สู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบัน คลองดำเนินสะดวกกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทั่วโลกรู้จัก


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการแห่พระทางเรือ โดยอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ จาก 12 วัด ริมคลองดำเนินสะดวก ลงแห่ในขวนเรือ ไปตลอดคลองดำเนินสะดวก มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น การแสงดนิทรรศการ และ ในช่วงหลังพิธีเปิด มีการแสดง แสง สีเสียงและสื่อผสม เล่าเรื่องราวความเป็นมาและตำนานของคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาในงานอีกด้วย


ทั้งนี้ การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองคลองดำเนินสะดวก ที่มีอายุ ครบ 150 ปี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระราชดำริขุดคลองดำเนินสะดวก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดการเรียนรู้วิถีชีวิตชาวคลองดำเนินสะดวก อย่างยั่งยืน ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมและคุณค่าทางประวัติศาสตร์คลองดำเนินสะดวก ถือว่ามีความสำคัญที่จะช่วยให้ผุ้มีส่วนเกี่ยวข้องถึงคลองดำเนินสะดวกไม่ว่าจะเป็นประชาชนในพื้นที่ หรือ นักท่องเที่ยว ได้เห็นถึงคุณค่าของคลองดำเนินสะดวกที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และให้ร่วมกันรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ยั่งยืนต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาเที่ยวได้ โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 มิ.ย. 61


/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////
ราชบุรี เริ่มแล้ว.. งานมหาสมโภช 150 ปีคลองดำเนินสะดวก ราชบุรี เริ่มแล้ว.. งานมหาสมโภช 150 ปีคลองดำเนินสะดวก Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 27, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.