แห่ตักบาตรเที่ยงคืน 'พระอุปคุต'ให้โชคลาภ-ความสำเร็จ "วัดใหญ่นครชุมน์"


เมื่อเวลา 00.01 น.วันที่ 10 พ.ค.60 ที่บริเวณวัดใหญ่นครชุมน์ อำเภอบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ่ ได้มีการจัดพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจำนวนมาก ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มวัยรุ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคน ต่างพร้อมใจกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ต่างๆ มารอใส่บาตรพระสงฆ์่กว่า 100 รูป

สำหรับการตักบาตรเที่ยงคืน หรือ ตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีที่ชาวล้านนาเชื่อกันว่า เป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล ตามตำนานพระอุปคุตเป็นสามเณรที่จำศีลอยู่ในมหาสมุทร สัญลักษณ์ของพระอุปคุตจะมีใบบัวปรกที่เศียร บางแห่งจะเรียกว่า พระเจ้าบัวเข็ม สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระอุปคุตมาเป็นธุระในการระดมทุนจากพุทธศาสนิกชนเพื่อก่อสร้างพระเจดีย์ 84,000 องค์ ได้สำเร็จ จึงเชื่อกันว่าตักบาตรพระอุปคุตแล้วจะประสบความสำเร็จ โดยจะตักบาตรทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ โดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด ในเวลาเที่ยงคืนตามความเชื่อ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันวิสาขบูชา


แห่ตักบาตรเที่ยงคืน 'พระอุปคุต'ให้โชคลาภ-ความสำเร็จ "วัดใหญ่นครชุมน์" แห่ตักบาตรเที่ยงคืน 'พระอุปคุต'ให้โชคลาภ-ความสำเร็จ "วัดใหญ่นครชุมน์" Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.