สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี จัดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยพื้นที่ จ.ราชบุรียังมีหนอนหัวดำระบาดในเกณฑ์น้อย


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวขณะเป็นประธานเปิดงาน “รณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว(หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ณ ศูนย์ประสานงาน อปพร. หมู่ที่ 5 ตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี จัดงานนี้ขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว เกี่ยวกับการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) โดยหนอนหัวดำมะพร้าว ถือเป็นแมลงศัตรูมะพร้าวที่มีความสำคัญ จำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยขณะนี้มีการระบาดไปเกือบทุกจังหวัด คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 78,000 ไร่ และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งนอกจากมะพร้าวแล้ว อาจสร้างความเสียหายไปถึงพืชตระกูลปาล์ม จนอาจกลายเป็นภัยพิบัติภาคการเกษตรของประเทศได้  สำหรับจังหวัดราชบุรี มะพร้าวถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยยอมรับว่าขณะนี้มีการระบาดของหนอนหัวดำในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอวัดเพลง แต่โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์น้อย

อย่างไรก็ตาม จะต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการป้องกัน ควบคุม และตัดวงจรชีวิตของหนอนหัวดำอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้แพร่กระจายไปยังพื้นที่แห่งใหม่และพืชชนิดอื่น สามารถกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและการบูรณาการจากทุกภาคส่วน สำหรับไฮไลท์ภายในงานคือการฌาปนกิจหนอนหัวดำ เป็นวิธีทางจิตวิทยา เป็นการประกาศชัดเจนว่าหลังจากนี้จังหวัดราชบุรีจะเริ่มกำจัดหนอนหัวดำอย่างจริงจัง







สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี จัดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยพื้นที่ จ.ราชบุรียังมีหนอนหัวดำระบาดในเกณฑ์น้อย สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี จัดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยพื้นที่ จ.ราชบุรียังมีหนอนหัวดำระบาดในเกณฑ์น้อย Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.