นางรำจาก 8 ชาติพันธุ์ ซ้อมรำบวงสรวงงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมือง


เมื่อบ่ายวันที่ 11 พ.ค. 60 จังหวัดราชบุรีนำนางรำจากแปดชาติพันธุ์ ซึ่งมีถิ่นอาศัยในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย ไทยยวน ไทยทรงดำ ไทยลาวตี้ ไทยมอญ ไทยจีน ไทยกะเหรี่ยง ไทยเขมร และไทยพื้นถิ่น ซ้อมรำเพื่อบวงสรวงถวายงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคมนี้ ที่บริเวณศาลหลักเมืองราชบุรี ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง โดยการรำถวายเป็นส่วนหนึ่งในพิธีบวงสรวงตลอดของการจัดงาน ซึ่งวันเปิดงานจะมีนางรำทั้งแปดชาติพันธุ์กว่า 2,000 คน รำถวายด้วยท่ารำ 8 ท่า ที่ฝึกสอนโดยอาจารย์วรรณวิไล ตนะวัฒนา ที่มีความหมายถึงการกราบบูชา ขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง ส่วนพิธีเปิดจะมีขึ้นในเช้าของวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เริ่มด้วยการบวงสรวงศาลหลักเมืองพิธีพราหมณ์ พิธีสงฆ์ ช่วงบ่ายจัดขบวนแห่เครื่องสักการะจากโรงเรียนดรุณาราชบุรีมายังศาลหลักเมือง เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะบูชา และรำถวาย หลังจากนั้นทุกวันในช่วงบ่ายจะแห่เครื่องสักการะและรำถวายศาลหลักเมือง

สำหรับประวัติเมืองราชบุรีเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำแม่กลองมาแต่สมัยทวาราวดี นับได้ว่าเป็นเมืองขึ้นที่ตั้งอยู่ที่เดิมนานที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศไทย จวบจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงดำริว่า ที่ตั้งเมืองเดิมเสียเปรียบในทางยุทธศาสตร์หากมีการรบพุ่งกันที่ทุ่งเขางูและหากฝ่ายไทยจำต้องถอยทัพจะเป็นการยากลำบาก เนื่องจากมีแม่น้ำแม่กลองขวางกั้นอยู่ด้านหลัง จึงได้พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายตัวเมืองไปอยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำแม่กลอง โดยโปรดเกล้าฯ ให้วางฤกษ์ฝังหลักเมืองเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2360 เวลา 07.00 น. และก่อสร้างกำแพงเมืองล้อมรอบด้วยกำแพงอิฐถือปูน ตัวกำแพงมีใบเสมา มีป้อม 6 ป้อม และประตู 6 ประตู

























































นางรำจาก 8 ชาติพันธุ์ ซ้อมรำบวงสรวงงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมือง นางรำจาก 8 ชาติพันธุ์ ซ้อมรำบวงสรวงงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมือง Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.