ผอ.สคร. 5 ราชบุรี แนะยืดเหยียดกล้ามเนื้อและพักสายตา ป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม”


สคร. 5 ราชบุรี ห่วงสุขภาพคนทำงานออฟฟิศ แนะยืดเหยียดกล้ามเนื้อและพักสายตาบ่อย ๆ ลดความเมื่อยล้าของร่างกาย ป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม

นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ออฟฟิศซินโดรม เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ สาเหตุของโรคมักเกิดจากสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานไม่เหมาะสม ไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถหรือเคลื่อนไหวร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อวัยวะส่วนต่าง ๆ ทั้งนี้ ช่วงอายุของผู้มีอาการออฟฟิศซินโดรม จากอดีตมักพบในกลุ่มคนวัยทำงานอายุ 40 ปี ปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ 20 กว่าปี สาเหตุอาจเป็นเพราะวิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยน เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น มีการใช้โซเชียลอย่างแพร่หลาย โดยในกลุ่มที่เล่นโซเชียลผ่านโทรศัพท์มือถือนาน ๆ ส่วนใหญ่จะพบการอักเสบของข้อมือ และในระยะยาวอาจเกิดอาการนิ้วล็อค เหยียดให้ตรงไม่ได้

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยสุขภาพคนทำงานออฟฟิศ หวั่นเกิดอาการออฟฟิศซินโดรม ซึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่เหมาะสม แนะหากิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อบ่อย ๆ ลดความเมื่อยล้าของร่างกาย และควรพักสายตาจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์ทุก ๆ 1 – 2 ชั่วโมง และให้พักสายตาบ่อย ๆ มองไปไกล ๆ หากรู้สึกเคืองตา ปวดตา หรือแสบตา ให้พักสายตาทันที อย่าฝืนทำงานต่อ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี เบอร์ติดต่อ 032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
ผอ.สคร. 5 ราชบุรี แนะยืดเหยียดกล้ามเนื้อและพักสายตา ป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม” ผอ.สคร. 5 ราชบุรี แนะยืดเหยียดกล้ามเนื้อและพักสายตา ป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม” Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 09, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.