กฟผ.เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ 4 ชนิดแห่งแรกในประเทศไทย โดยนำร่อง อ.วังน้อย จ.อยุธยา และ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี


นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ร่วมกับนายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแก และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแก ใช้งบประมาณรวมกว่า 600 ล้านบาท แบ่งเป็นการดำเนินงานติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ 400 ล้านบาท และระบบกำลังผลิตไฟฟ้าจากหญ้าเนเปียร์ กว่า 200 ล้านบาท โดยมีกำลังกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 5.5 เมกะวัตต์ เฉพาะโซลาร์ 5 เมกะวัตต์ และที่เหลือเป็นการผลิตจากหญ้าเนเปียร์ ซึ่งโครงการนี้ กฟผ.ยังต้องการสร้างให้เป็นแหล่งศึกษาวิจัยประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จึงได้ติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์รวมกว่า 65,000 แผง ซึ่งนำเทคโนโลยีแผงโซลาร์ถึง 4 ชนิดไว้ในพื้นที่เดียวกันแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อนำร่องศึกษาวิจัยเปรียบเทียบประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของเทคโนโลยีแต่ละชนิดว่ามีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและฝนตกตลอดทั้งปีหรือไม่ ก่อนต่อยอดนำไปพัฒนาเป็นต้นแบบที่เหมาะสมของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป คาดจะใช้ระยะเวลาศึกษาเทคโนโลยีดังกล่าวประมาณ 1 ปี โดยทั้งโครงการคาดว่าจะคืนทุนได้ในระยะเวลา 10ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ ซีโอดีแล้วตั้งแต่ปี 2559

ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีแผงโซลาร์ที่ใช้ในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ยังเป็นต้นแบบของแผงโซลาร์รูปแบบลอยน้ำที่กฟผ.จะนำไปติดตั้งบริเวณอ่างเก็บน้ำและเขื่อนของกฟผ.ทั่วประเทศกว่า 400 แห่ง โดยเบื้องต้นนำร่องที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขนาด 2 เมกะวัตต์ คาดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ปลายปี2561 และอีกที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จะเป็นรูปแบบโซลาร์ฟาร์มขนาด 8 เมกะวัตต์ มีแผนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2562 ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในแผนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จำนวน 2,000 เมกะวัตต์ของกฟผ.ที่เตรียมเสนอกระทรวงพลังงานพิจารณา นอกจากนี้ กฟผ.ได้สร้างศูนย์การเรียนรู้ทับสะแก ในพื้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับแส ที่เป็นอาคารประหยัดพลังงาน เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานต่อเยาวชนในพื้นที่ด้วย
กฟผ.เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ 4 ชนิดแห่งแรกในประเทศไทย โดยนำร่อง อ.วังน้อย จ.อยุธยา และ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี กฟผ.เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ 4 ชนิดแห่งแรกในประเทศไทย โดยนำร่อง อ.วังน้อย จ.อยุธยา และ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 17, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.