ครูสวนผึ้ง เขียนป้ายแขวนคอ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกอดีต ผอ.สั่งหยุดสอน


เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดำรง บุญเลิศ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 398 หมู่ 1 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนสวนผึ้งวิทยา อ.สวนผึ้ง สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในวิชาเลือกเสรีช่างปูนปั้น เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดราชบุรี โดยเขียนกระดาษทำเป็นป้ายแขวนคอหน้า-หลังว่า “ช่วยด้วยอยากสอนนักเรียน ผอ.สั่งให้หยุดสอนมาหลายปีจะเกษียณโรงเรียนขาดครูสอน ละอายใจได้เงินเดือนแล้วไม่ต้องสอนเพียงแค่ตั๋วครูหมดอายุปฏิรูปด่วน” เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีถูกอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสวนผึ้งวิทยาคนก่อนที่ย้ายไปเป็นผู้อำนวยการอยู่โรงเรียนอื่นแล้ว สั่งยุติการสอนนักเรียนมาตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2556 นับเป็นเวลา 4 ปี จนถึงปีนี้ เนื่องจากใบประกอบวิชาชีพครูหมดอายุ ไม่ได้ไปต่อ

นายดำรง เปิดเผยว่า ตนเป็นครูชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง มีบิดาเป็นครูคนแรกของอำเภอสวนผึ้งมาก่อน ที่ผ่านมามีปัญหากับอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนคนหนึ่งที่ย้ายไปบริหารงานที่อื่นแล้ว ที่อดีตเคยเป็นผู้บังคับบัญชา แต่เนื่องจากช่วงที่เป็น ผอ.นั้น ได้บริหารงานผิดพลาดไปเรียกเก็บเงินเล่าเรียนจากนักเรียน ค่าบัตรประจำตัวที่กระทรวงศึกษาธิการห้ามเก็บ และเก็บเงินแล้วไม่ยอมออกใบเสร็จให้นักเรียนคนละ 60 บาท และ 100 บาท จากจำนวนเด็กนักเรียนเกือบพันคน นอกจากนี้อดีต ผอ.คนดังกล่าว ยังไปตัดต้นไม้ยืนต้นด้านหน้าโรงเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต ตนจึงทนไม่ได้และไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรสวนผึ้ง 2 ครั้ง ด้วยเหตุนี้เองทำให้อดีตผอ.โรงเรียนสวนผึ้งวิทยาในขณะนั้นไม่พอใจ จึงหาวิธีการต่าง ๆ โดยออกคำสั่งให้ตนยุติการสอน ทั้งที่เวลานั้นครูในโรงเรียนที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ และโรงเรียนก็ยังจ้างสอนอยู่ก็ยังไม่ได้ไปต่อใบอนุญาตเหมือนกัน แต่กลับออกคำสั่งเฉพาะตนเพียงคนเดียว จึงถือว่าน่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือกลั่นแกล้งมากกว่า เพราะว่าไม่ใช่สาเหตุใหญ่ ตนไม่ได้สอนนอกหลักสูตร หรือสอนให้เด็กต่อต้านประชาธิปไตย ถ้าเป็นเรื่องแบบนี้สมควรสั่งหยุดสอน แต่ตนสอนวิชางานช่าง งานปูนปั้นเป็นรูปธรรมเด่นชัด มีผลงานมากมายเต็มโรงเรียน แต่ไม่เคยได้เลื่อนขั้นเงินเดือนมาหลายปีแล้ว จากที่มีเงินเดือน 20,000 บาท ถ้าได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนถึงปัจจุบันจะมีเงินเดือนประมาณ 40,000 บาท จึงได้ร้องเรียนไปตามขั้นตอน เช่น สำนักเขตพื้นที่การศึกษา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ และที่สำนักนายกรัฐมนตรี จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนแจ้งผลความคืบหน้าให้ทราบเลย แต่ตนจะไม่ยอมแพ้ ถึงแม้ว่าตนจะเกษียณอายุราชการในปีหน้าแล้ว ก็อยากทำหน้าที่ทางด้านการศึกษาไทยให้มีการพัฒนาดีขึ้น

นายดำรงกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ทำบันทึกหนังสือถึง ผอ.โรงเรียนคนใหม่ เนื่องจากเหลืออายุราชการอีก 1 ปี ตนจะขออนุญาตสอนเด็กนักเรียนอีกครั้ง และที่มาวันนี้ต้องการมาร้องเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้สังคมได้รับรู้ว่า การบริหารการศึกษาที่ล้มเหลว ไม่มีการพัฒนา รวมทั้งเจ้าหน้าที่หลงอยู่กับอำนาจ โดยเฉพาะวงการศึกษาได้รับรู้ว่า กรณีแบบนี้ก็มีด้วย เพราะว่าไม่สมควรเป็นเรื่องแต่กลับเป็นเรื่องขึ้นมาได้ อย่างนี้ก็มีหรือในประเทศไทย ขณะที่คำสั่งไม่ได้ปลดออกหรือไล่ออก เพียงแต่ให้หยุดสอน แล้วเงินเดือนก็ไม่ปรับขึ้นยังคงอยู่ที่ 20,000 บาทมาจนทุกวันนี้ อาจจะเป็นคำสั่งเดียวในประเทศไทยก็ได้ ที่สั่งให้หยุดสอนตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2556 กระทั่งวันนี้ก็ยังไม่ได้สอนนักเรียน และได้ไปร้องทุกข์ร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ มาหมดแล้ว วันนี้จึงขอเรียกร้องเรื่องสิทธิพึงมีพึงได้ เรื่องเงินเดือนค่าตอบแทนที่สมควรจะได้รับ หลังถูกตัดสิทธิ์ไป เนื่องจากพอหลังเกษียณอายุราชการแล้วก็จะได้รับเงินเดือนไม่ตรงกับความเป็นจริงที่สมควรจะได้รับตามสิทธิ์ พร้อมประกาศให้สังคมทราบว่าเรื่องแบบนี้ก็มีด้วย เพื่อให้หน่วยหน่วยภาครัฐได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ล่าสุด วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเทอม ได้รับคำสั่งจาก ผอ.โรงเรียนสวนผึ้งวิทยาคนปัจจุบัน ให้มีตารางสอนแล้ว จึงขอฝากเรื่องที่ตนต้องได้รับตามสิทธิพึงมีพึงได้ เรื่องเงินเดือนค่าตอบแทนที่สมควรจะได้รับหลังเกษียณอายุด้วย

 

ครูสวนผึ้ง เขียนป้ายแขวนคอ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกอดีต ผอ.สั่งหยุดสอน ครูสวนผึ้ง เขียนป้ายแขวนคอ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกอดีต ผอ.สั่งหยุดสอน Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 17, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.