ผู้ว่าฯราชบุรี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดันทุเรียน เงาะ เป็นของดีอำเภอปากท่อ


การปลูกผลไม้ทั้งทุเรียน เงาะ และการปลูกกาแฟของไทยส่วนใหญ่จะนึกถึงจังหวัดทางภาคตะวันออก และภาคใต้ แต่ปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี สามารถปลูกได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่รสชาติ และคุณภาพ ไม่เป็นสองรองใคร อีกทั้งการดูแลรักษามี GAP ซึ่งรับรองว่าสินค้ามีคุณภาพและความปลอดภัย ตั้งแต่การเพาะปลูก จนได้ผลผลิต

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำปลัดจังหวัดราชบุรี นายอำเภอปากท่อ เกษตรจังหวัดราชบุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมชมสวนของเกษตรกร ในตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า เกษตรปลอดภัย และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นยุทธศาสตร์ที่จังหวัดกำหนดไว้แล้ว จากการได้เยี่ยมชมสวนผลไม้ของพี่น้องเกษตรกรในตำบลยางหักแห่งนี้แล้ว เห็นว่ามีการปลูกผลไม้ได้หลากหลาย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งขณะนี้ค่อนข้างเป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีเงาะพันธุ์โรงเรียน ส่วนผู้ที่ชื่นชอบดื่มกาแฟ อำเภอปากท่อนี้ก็มีการปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้า พร้อมกับจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน จึงทำให้เป็นการเสริมทั้งการเกษตร และการท่องเที่ยวชุมชนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการทำสวนเกษตรผลไม้ หรือพืชไร่ แห่งนี้มีองค์ความรู้ด้านการปลูกแต่ละชนิดไม่ต่ำกว่า 20 ปี ทางจังหวัดจึงมีแนวคิดจะขยายผลให้เป็นเมือง ผัก ผลไม้ ที่สำคัญของจังหวัด ทั้งนี้เบื้องต้นจะนำงบประมาณในโครงการไทยนิยมยั่งยืน หมู่บ้านนวัตวิถี และ "สมาร์ทฟาร์มเมอร์" มาขับเคลื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้แก่ชุมชน


ด้านผลผลิตทั้งเงาะ ทุเรียน ชาวสวนบอกว่าช่วงต้นเดือนมิถุนายนจะเริ่มเก็บออกมาจำหน่าย โดยตั้งร้านที่หน้าบ้าน บางส่วนจะมีนักท่องเที่ยว ประชาชน และส่วนราชการมาซื้อถึงในสวน โดยเฉพาะทุเรียนจะถูกจองตั้งแต่อยู่บนต้น ราคาจำหน่ายเงาะอยู่ที่ 50 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนทุเรียน 150-200 บาท โดยนายชาตรี เมฆสุกใส เจ้าของสวนเงาะบอกว่า ปลูกเงาะมาได้ 8 ปี มี 300 กว่าต้น เอกลักษณ์เด่นคือ มีความหวาน เนื้อกรอบ แห้งร่อน เพราะสภาพพื้นที่เหมาะสม ปีนี้ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนบ้านขอ GAP เพื่อเป็นมาตรฐานว่าเงาะเรามีคุณภาพ

        ขณะที่สวนทุเรียนของนายวิเชียร บุญรอด ซึ่งได้การรับรอง GAP แล้ว บอกว่า ในสวนมีต้นทุเรียนอยู่ 400 ต้น อายุของต้นกว่า 10 ปี ส่วนปีนี้ผลผลิตน้อยกว่าปีก่อน เพราะมีภัยธรรมชาติ ฝนตกลมแรง ทำให้ทุเรียนเสียหายไปบางส่วน การดูแลรักษาสวนของเราไม่ใช้สารเคมี ทำให้การจำหน่ายได้ราคาดี และมีคนมาซื้อถึงที่รวมถึงจองล่วงหน้าก็ยังมี แค่จำหน่ายในพื้นที่ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ สำหรับที่บ้านปัจจุบันยังเป็นศูนย์เรียนรู้พร้อมถ่ายทอดความรู้การปลูกทุเรียนแก่เพื่อนเกษตรกรด้วย

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////

ผู้ว่าฯราชบุรี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดันทุเรียน เงาะ เป็นของดีอำเภอปากท่อ ผู้ว่าฯราชบุรี พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดันทุเรียน เงาะ เป็นของดีอำเภอปากท่อ Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 29, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.