เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯราชบุรี ถึงนายกรัฐมนตรี กรณีจำกัดการใช้สารพิษที่มีความเสี่ยงสูง


วันที่ (19 ก.ย. 60) ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายแพทย์พนัส พฤกษ์สุนันท์ ตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง หรือ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช พร้อมมวลชน ประมาณ 10 คน  เดินทางเพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีราชบุรี เรื่องการแบนและหยุดต่อทะเบียนพาราควอต คลอร์ไพริฟอส   โดยมีสาระสำคัญของหนังสือ คือให้การสนับสนุนมติของกระทรวงสาธารณสุข คือ ให้มีการยกเลิกพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ไกลโฟเซต โดยยุติการขึ้นทะเบียนในปี 2561 และยุติการใช้ภายในปี 2562 และยืนยันที่จะให้ทางกรมวิชาการเกษตรปฏิบัติตามมติโดยไม่มีการต่อทะเบียนที่กำลังจะหมดอายุลง และให้พิจารณายกเลิกทะเบียนที่ยังไม่หมดอายุให้เป็นไปตามแผนวิธีการและขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นการเลิกหรือยุติอย่างเร่งด่วน โดยมีนางสาวประภารัตน์ นาคผจญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี เป็นผู้รับหนังสือ


โดยนายแพทย์พนัส กล่าวว่าสารพิษเหล่านี้จะอยู่ในยากำจัดศัตรูพืช เมื่อเกษตรกรใช้จะมีสารพิษตกค้างในเลือด รวมถึงผักผลไม้ ด้านสุขภาพหากแม่ที่ตั้งครรภ์ได้รับสารดังกล่าวจะส่งผลถึงการเรียนรู้ เนื้อสมองฝ่อ เป็นต้น



เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯราชบุรี ถึงนายกรัฐมนตรี กรณีจำกัดการใช้สารพิษที่มีความเสี่ยงสูง เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯราชบุรี ถึงนายกรัฐมนตรี กรณีจำกัดการใช้สารพิษที่มีความเสี่ยงสูง Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 21, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.