เกษตรจังหวัดราชบุรี จัดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี


เกษตรจังหวัดราชบุรี จัดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน วันนี้ 14 ก.ย. 60  ณ  โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" โดยมีนายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ดังกล่าว ทั้งนี้ทางจังหวัดราชบุรีได้ดำเนินโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยมีหลักการสำคัญคือ ให้ชุมชนเป็นผู้กำหนดโครงการ โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน และบริหารจัดการโครงการด้วยตนเองภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการทำงานในพื้นที่ ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และนำไปปฏิบัติจริงจนสามารถเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในการแก้ไขปัญหาให้เหมาะสม กับสภาพของท้องถิ่น และชุมชนอันจะส่งผลต่อเนื่องให้ภาคการเกษตรมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สืบต่อไป


โดยมีการเน้นวัตถุประสงค์หลักของโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร และชุมชนด้วยการน้อมนำหลักการทฤษฎี และแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่างๆที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้ทรงพระราชทานไว้  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกร ทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพในการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร และชุมชน  เพื่อให้ ศพก. และเครือข่ายเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคการเกษตรของชุมชน มีส่วนร่วมแบบประชารัฐยั่งยืน


ทั้งนี้จังหวัดราชบุรีมีการดำเนินการทั้งสิ้นใน 10 อำเภอ จำนวน 227 โครงการ จำนวนเงินงบประมาณ 217,694, 404 บาท( สองร้อยสิบเจ็ดล้านหกแสนเก้าหมื่นสี่พันสี่ร้อยสี่บาทถ้วน)  แบ่งเป็นโครงการด้านการผลิตพืชและพันธุ์พืช จำนวน 63 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 27.8  ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จำนวน 48 โครงการ ด้านการจัดการศัตรูพืชจำนวน 2 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 0.9  ด้านฟาร์มชุมชนจำนวน 22 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 9.7  ด้านการผลิตอาหาร การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจำนวน 30 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 13.2  ด้านปศุสัตว์จำนวน 43 โครงการ ร้อยละ 19.8 และด้านการประมงจำนวน 19 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 8.4 โดยมีผลการดำเนินงานและผลการเบิกจ่ายงบประมาณดังนี้ ชุมชนได้เบิกจ่ายงบประมาณแล้วจำนวน 216,682,013 บาท (สองร้อยสิบหกล้านหกแสนแปดหมื่นสองพันสิบสามบาทถ้วน) คิดเป็นร้อยละ 99.53 ของวงเงินเงินที่ได้รับการอนุมัติทั้งหมด ซึ่งแบ่งเป็น ค่าวัสดุและอุปกรณ์ 115 ,305,601 บาท(หนึ่งร้อยสิบห้าล้านสามแสนห้าพันหกร้อยหนึ่งบาทถ้วน) คิดเป็นร้อยละ 99.8 2  และค่าจ้าง 101,376,412 บาท(หนึ่งร้อยล้านสามแสนเจ็ดหมื่นหกพันสี่ร้อยสิบสองบาทถ้วน)คิดเป็นร้อยละ 99.2 1


สำหรับในพิธีจัดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้กล่าวเปิดการสัมมนาโครงการดังกล่าวแล้ว ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานเกษตรจังหวัดราชบุรีที่ได้มุ่งดำเนินการโครงการ 9101 ในส่วนจังหวัดราชบุรีให้เกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งได้ให้แนวทางเพิ่มเติมในการดำเนินงานโครงการดังกล่าวแก่เกษตรกรทั้ง 10 อำเภอ ผู้เข้าร่วมสัมมนาโครงการดังกล่าวด้วย  นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี และคณะส่วนงานราชการ ได้ร่วมกันเยี่ยมชมบูทการเกษตร ในโครงการ 9101 "ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" ทั้ง 10 อำเภอ  อีกด้วย

เกษตรจังหวัดราชบุรี จัดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เกษตรจังหวัดราชบุรี จัดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 14, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.