เตือนนายจ้างอย่าใช้โบรกเกอร์เถื่อน! เสี่ยงตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ด้านแรงงาน


นายลิขิต ไพลดำ จัดหางานจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศ เพื่อไปดำเดินการตรวจสัญชาติและกลับเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายในช่วง 180 วัน ที่ชะลอบทลงโทษนายจ้างและคนต่างด้าวใน 4 มาตรา คือ 101 102 119 และ 122 ดังนั้นจึงส่งผลให้นายจ้าง/สถานประกอบการต่างๆ เช่น กลุ่มโรงสี กลุ่มแรงงานเกษตร เป็นต้น ขาดแคลนแรงงานจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานโดยใช้บริการของนายหน้าและโบรกเกอร์ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นช่องทางให้กระบวนการนายหน้าอ้างกับนายจ้างหรือผู้ประกอบการว่าสามารถนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศได้ โดยเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับเรื่องนี้กระทรวงแรงงานขอเรียนชี้แจงว่าผู้ที่จะดำเนินการนำเข้าแรงงานได้นั้นมี 2 กลุ่ม คือ 1.นายจ้างนำเข้าด้วยตนเอง 2.ผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ(บริษัทนำเข้า) ซึ่งจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และขอย้ำเตือนว่าหากผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศหรือสามารถหาลูกจ้างซึ่งเป็นคนต่างด้าวให้กับนายจ้างและโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ที่ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 600,000-1,000,000 บาทต่อคนต่างด้าว 1 คน หรือทั้งจำทั้งปรับ

จัดหางานจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ จำนวน 81 แห่งทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพฯ จำนวน 38 แห่ง ส่วนภูมิภาค จำนวน 43 แห่ง และขอย้ำเตือนกับนายจ้างและผู้ประกอบการให้ใช้บริการของผู้รับอนุญาตฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น หากผู้ใดพบเห็นหรือถูกกระบวนการนายหน้าเถื่อนหลอกลวง ขอให้แจ้งสำนักงานจัดหางานจังหวัดโดยทันที โทร. 032 – 322261 – 2 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694
เตือนนายจ้างอย่าใช้โบรกเกอร์เถื่อน! เสี่ยงตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เตือนนายจ้างอย่าใช้โบรกเกอร์เถื่อน! เสี่ยงตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ด้านแรงงาน Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 13, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.