หน่วยงานหลายภาคส่วนในจังหวัดราชบุรี บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง หลังพบมีแนวโน้มการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากภาคเหนือ


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ประชุมร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการปราบปรามและป้องกันยาเสพติดจังหวัดราชบุรี โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อเร่งรัด ติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดในจังหวัดราชบุรี โดยสถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ยังคงมีเครือข่ายกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดที่ลักลอบนำเข้ายาบ้าและไอซ์ จากภาคเหนือ โดยใช้จังหวัดราชบุรีเป็นจุดพักยาเสพติดเพื่อผ่านลงสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งใช้กระจายยาเสพติดไปยังจังหวัดข้างเคียง

โดยยาเสพติดที่แพร่ระบาดมากที่สุด ได้แก่ ยาบ้า กัญชา กระท่อมและไอซ์ จากข้อมูลที่ได้รับยังไม่พบว่ามีสถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่บริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด ส่วนใหญ่จะเป็นการจับกุมคดียาเสพติดจากพื้นที่ตอนไหนเท่านั้น พื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดหลัก คือ อำเภอบ้านโป่ง อำเภอเมืองราชบุรี และอำเภอโพธาราม ด้านการดำเนินการเกี่ยวกับผู้ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในแต่ละอำเภอได้เร่งดำเนินการกับผู้ค้าและผู้เสพ ให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้

ซึ่งแนวโน้มของสถานการณ์ยาเสพติดมีการลักลอบนำเข้ายาบ้าและยาไอซ์ จากภาคเหนือของเครือข่ายกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด และใช้จังหวัดราชบุรีเป็นจุดพักและทางผ่านลงสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกลุ่มเครือข่ายบางกลุ่มใช้เป็นพื้นที่พักยาและกระจายยาเสพติดไปยังจังหวัดข้างเคียง การค้ายาเสพติดในระดับผู้ค้ารายย่อยจะเป็นการทำการค้าในระบบเครือญาติ ซึ่งจะนำยาเสพติดมาจำหน่ายโดยผ่านทางคนรู้จักหรือญาติ แล้วขายต่อกับบุคคลทั่วไปเพื่อหากำไรอีกทอดหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดโดยจะรับยาเสพติดจากชายแดนกาญจนบุรี และส่งต่อยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป ผู้ค้ายาเสพติดมีแนวโน้มที่จะสั่งยาเสพติดมาจากชายแดนทางภาคเหนือเป็นจำนวนครั้งละมากๆ ในแต่ละครั้ง โดยใช้วิธีการนำญาติหรือคนรู้จักไปเป็นตัวประกันไว้กับผู้ขายที่ฝั่งเมียนมา



หน่วยงานหลายภาคส่วนในจังหวัดราชบุรี บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง หลังพบมีแนวโน้มการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากภาคเหนือ หน่วยงานหลายภาคส่วนในจังหวัดราชบุรี บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง หลังพบมีแนวโน้มการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากภาคเหนือ Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 19, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.