เทศบาลตำบลเบิกไพร จัดโครงการสุขภาวะดีวิถีเบิกไพร


ด.ต.สินชัย สุวรรณพฤกษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเบิกไพร เปิดเผยว่า ที่สนง.เทศบาลตำบลเบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เทศบาลตำบลเบิกไพร โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเบิกไพร จัดโครงการสุขภาวะดีวิถีเบิกไพร ตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ เพื่อสร้างเสริมเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตและดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม สำหรับโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลเบิกไพร โดยจัดให้มีการ ตรวจ แยก คัดกรอง และประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ ให้แก่ผู้สูงอายุ และประชาชนในพื้นที่เทศบาลเบิกไพร ทั้งนี้ในปัจจุบันรัฐบาลของประเทศที่พัฒนาแล้วใช้มาตรการตรวจคัดกรองสุขภาพเป็นกลยุทธ์สําคัญในการป้องกันและควบคุมปัญหาสุขภาพ และใช้มาตรการตรวจคัดกรองสุขภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพของการดูแลสุขภาพของประชาชน และลดค่าใช้จ่าย สําหรับประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองสุขภาพของประชาชน กล่าวคือ สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการได้รับสิทธิประโยชน์ในการตรวจคัดกรองสุขภาพ ขณะที่ประกันสังคมไม่มีสิทธิประโยชน์ดังกล่าว และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสนับสนุนเฉพาะการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การติดเชื้อเอชไอวี และภาวะกลุ่มอาการทางเมตาบอลิก ทําให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากค่าใช้จ่ายที่ไม่จําเป็นอันเนื่องจากการตรวจคัดกรอง ที่ไม่มีประสิทธิผล และสถานพยาบาลบางแห่งมีการตรวจคัดกรองเพื่อแสวงหารายได้เชิงธุรกิจมากกว่าคํานึงถึงประโยชน์ด้านสุขภาพ 


ทั้งนี้โดยข้อมูลล่าสุดจากรายงานอนามัยและสวัสดิการ สํานักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชาชนไทยใช้จ่ายเงินของตนเองในการซื้อบริการตรวจคัดกรองสุขภาพเป็นมูลค่าถึง 2,200 ล้านบาท ดังนั้นทางเทศบาลเบิกไพร โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเบิกไพร จัดได้จัดทำโครงการสุขภาวะดีวิถีเบิกไพร "ตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ เพื่อสร้างเสริมเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตและดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม" โดยมุ่งเน้นประชาชนในพื้นที่ทุกคนต้องเข้าถึงบริการตรวจ แยก คัดกรอง และระเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองสุขภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนที่ยากจนเนื่องจากคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะป่วยโดยไม่ได้รับการตรวจคัดกรองทางสุขภาพ มากกว่ากลุ่มอื่นๆ



เทศบาลตำบลเบิกไพร จัดโครงการสุขภาวะดีวิถีเบิกไพร เทศบาลตำบลเบิกไพร จัดโครงการสุขภาวะดีวิถีเบิกไพร Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 29, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.