ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม และผลการดำเนินงานของ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม "อันเนื่องมาจากพระราชดำริ"


วันที่ 12 พ.ค. 60 เวลา  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางกุลทรัพย์  ชื่นโกสุม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม และ ผลการดำเนินงานของ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดิน เสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเยี่ยมชมกลุ่มเกษตรหมู่บ้านรอบศูนย์ฯ สำหรับศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตั้งอยู่ ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เกิดขึ้นได้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ในวโรกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา และพระราชพิธีมังคลาภิเษก สำหรับพื้นที่ของโครงการฯ นั้น พลตำรวจตรีทักษ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ได้น้อมเกล้าถวายที่ดินบริเวณตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เนื้อที่ประมาณ 694 ไร่ 2 งาน 38 ตารางวา ซึ่งเดิมเป็นฟาร์มปศุสัตว์ ที่ดินถูกชะล้างพังทลาย และความทราบถึงพระองค์ท่าน ในวันที่ 4 มกราคม 2528 ได้พระราชทานพระราชกระแสกับหม่อมเจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ จักรพันธ์ ซึ่งมีความกราบบังคมทูลเกี่ยวกับโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม จนมีการพัฒนาให้ป่าเขียวชะอุ่มและสมบูรณ์ 


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ยังได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยว นักเรียน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ได้มาศึกษาดูงาน ท่านที่มาเยี่ยมชมจะได้ติดตามนิทรรศการพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรพื้นที่ศูนย์ฯ 
- นั่งรถศึกษาฐานเรียนรู้ต่างๆ ด้าน ดิน, น้ำ, พืช และป่าไม้ 
- ชมพื้นที่ประวัติศาสตร์ หญ้าแฝกทรงปลูก, ต้นประดู่ทรงปลูก 
- พลับพลาที่ประทับ 
- เส้นทางศึกษาธรรมชาติ 
- แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ 
- ชมทุ่งทานตะวัน ทุ่งปอเทือง 
- เลือกซื้อสินค้าทางการเกษตร และสินค้า ขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรี รวมถึงจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร:
- ข้าว - ผักปลอดสาร - ผลไม้ - ไข่ไก่ - สินค้าแปรรูป
- หัตถกรรมจักรสาน


















ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม และผลการดำเนินงานของ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม "อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าเยี่ยมชมกิจกรรม และผลการดำเนินงานของ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม "อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.