ชาวบ้านตำบลหนองปลาหมอ อำเภอบ้านโป่ง ร่วมพิธีหล่อเทียน และถวายสลากภัต ประจำปี 2560 เนื่องในวันวิสาขบูชา


วันที่ 10 พ.ค. 60 ที่บริเวณวัดหนองปลาหมอ บ้านหนองทราย หมู่ 4 ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นางมาลี รู้ระวัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายอำนวย บุญณรงค์ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-ญวน ต.หนองปลาหมอ และนายกิจจา แสงอ่อน ประธานกรรมการวัดหนองปลาหมอ พร้อมผู้เฒ่าผู้แก่ และชาวบ้านในชุมชนได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร หล่อเทียน และถวายสลากภัต ประจำปี 2560 เนื่องในวันวิสาขบูชา 


ทั้งนี้ นางมาลี รู้ระวัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ได้กล่าวว่า พิธีทำบุญตักบาตร หล่อเทียน และถวายสลากภัต ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันวิสาขบูชา ซึ่งชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ส่วนใหญ่จะเป็นไทย-ญวนทางเหนือ พิธีการทำบุญตักบาตร หล่อเทียน และถวายสลากภัต จึงจัดในรูปแบบไทย-ญวนทางเหนือ ซึ่งก็รับได้รับความสนใจจากประชาชนจากพื้นที่อื่นมาร่วมเข้าพิธีดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชุมชนชาวบ้านทุกหมูใน ต.หนองปลาหมอ ที่มาเข้าร่วมพิธี และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ถือเป็นมรดกวัฒนธรรมไทย-ญวน ให้อยู่คู่บ้าน ต.หนองปลาหมอ 


ซึ่ง นายอำนวย บุญณรงค์ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-ญวน ต.หนองปลาหมอ ได้กล่าวเพิ่มเตืมว่า ที่ ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ยังมีประเพณีอันเป็นวัฒนธรรมของชาวบ้าน ต.หนองปลาหมอ ซึ่งเป็นชาวไทย-ญวน อีกหลายอย่างซึ่งตนได้เป็น ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-ญวน ต.หนองปลาหมอ จะถือเป็นตัวแทนให้น้อมนำวัฒนธรรมประเพณีชาวไทย-ญวน ของตำบลหนองปลาหมอไปเผยแพร่ให้กับทางจังหวัดอื่นได้รับรู้ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี


สำหรับพิธีทำบุญตักบาตร หล่อเทียน และถวายสลากภัต ของชาวไทย-ญวน ที่จัดขึ้นที่วัดหนองปลาหมอ ม.4 ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งจะจัดตรงกับวันวิสาขบูชา หลายคนคงคิดว่าก็คงเป็นประเพณีทั่วไปไม่ได้มีความแตกต่างกัน ผิดครับ..... ประเพณีพิธีทำบุญตักบาตร หล่อเทียน และถวายสลากภัต ของชาวไทย-ญวน ืที่จัดขึ้นนั้นถ้าใครได้มาร่วมพิธีแล้วจะเข้าใจว่าเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทย-ญวน ดั้งเดิมที่มีมาช้านาน และเป็นการแสดงออกถึงความรักความสามัคคี ความอบอุ่นใจ ของชาวบ้านในหมู่บ้าน ให้ทุกคนมีส่วนร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์รักษาไว้ในพระพุทธศาสนาให้ดํารงค์คงอยู่ไว้ ให้ลูกหลานสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ
ชาวบ้านตำบลหนองปลาหมอ อำเภอบ้านโป่ง ร่วมพิธีหล่อเทียน และถวายสลากภัต ประจำปี 2560 เนื่องในวันวิสาขบูชา ชาวบ้านตำบลหนองปลาหมอ อำเภอบ้านโป่ง ร่วมพิธีหล่อเทียน และถวายสลากภัต ประจำปี 2560 เนื่องในวันวิสาขบูชา Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 11, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.