พิธีรำบวงสรวง สมโภช 200 ปี ถวาย"ศาลหลักเมือง ราชบุรี"จากกลุ่มสตรี 8 ชาติพันธุ์กว่า 2,000 คน


ขบวนแห่เครื่องบวงสรวงและพิธีรำบวงสรวงถวาย"ศาลหลักเมือง ราชบุรี" เป็นไปอย่างสวยงาม ในงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี ที่จัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณโดยรอบศาลหลักเมืองราชบุรี ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง อ.เมือง จ.ราชบุรี ทั้งนี้ในพิธีได้กลุ่มสตรีจาก 8 ชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย ไทยยวน ไทยทรงดำ ไทยลาวตี้ ไทยมอญ ไทยจีน ไทยกะเหรี่ยง ไทยเขมร และไทยพื้นถิ่น จำนวน 2,000 กว่าคน แต่งกายด้วยชุดประจำแต่ล่ะชาติพันธุ์อย่างสวยงาม ร่วมขบวนแห่เครื่องสักการะจากโรงเรียนดรุณาราชบุรี มายังศาลหลักเมือง เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะบูชา และรำถวายด้วยท่ารำ 8 ท่า ที่มีความหมายถึงการกราบบูชา ขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวราชบุรี ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ขบวนแห่เครื่องสักการะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ข้างทาง ร่วมชมขบวนแห่ที่มีความสวยงามตลอดเส้นทาง


โดยศาลหลักเมืองราชบุรีตามสมุดราชบุรี พุทธศักราช 2468 ระบุว่า สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โดยโปรดเกล้าฯ ให้วางฤกษ์ฝังหลักเมืองเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พุทธศักราช 2360 เวลา 07.00 น. ปัจจุบันศาลหลักเมืองราชบุรีอยู่ในพื้นที่ของ ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง เป็นอาคารจัตุรมุข ภายในมีการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเทวดาอยู่บนหลังราชสีห์สัตว์ในวรรณคดี และอัปสรสีหะ ทั้ง 4 ด้าน นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สวยงามสมกับเป็นหลักชัยและหลักใจของประชาชนชาวราชบุรีอย่างยิ่ง

“งานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี” ทุกวันในช่วงบ่ายจะประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะบูชา และรำถวายจากนางรำของทุกภาคส่วน รวมทั้งกิจกรรมการแสดงของกลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม แปดชาติพันธุ์ สาธิตอาหารพื้นถิ่น ภูมิปัญญาแปดชาติพันธุ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการพระราชกรณียกิจ ในหลวงรัชกาลที่ 9 การจำหน่ายสินค้าโอทอป สาธิตและสอนทำขนมไทย ภาพพิมพ์ พับดอกไม้ เพ้นสี สาธิตและสอนการทำดอกไม้จันทน์ และสาธิตและสอนศิลปะศิลปิน


































































































พิธีรำบวงสรวง สมโภช 200 ปี ถวาย"ศาลหลักเมือง ราชบุรี"จากกลุ่มสตรี 8 ชาติพันธุ์กว่า 2,000 คน พิธีรำบวงสรวง สมโภช 200 ปี ถวาย"ศาลหลักเมือง ราชบุรี"จากกลุ่มสตรี 8 ชาติพันธุ์กว่า 2,000 คน Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 15, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.