ร้านขายปลีกโว้ย....!! แห่กักตุนเหล้าบุหรี่เย้ยรัฐ เอเย่นต์แห่ฟันกำไรภาษีใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า... หลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.วันนี้เป็นต้นไป โดยขนาดนี้สร้างความตื่นตัวให้กับตลาดเหล้า เบียร์และบุหรี่ และเริ่มมีการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก ทำให้ร้านค้าปลีกหลายร้านโว้ย ไม่สามารถซื้อเหล้าบุหรี่ได้ โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตามร้านขายปลีก-ขายส่งสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ซึ่งจากการสำรวจร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ยังจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปกติแต่ไม่มีการจำหน่ายบุหรี่ มีเพียงบุหรี่บ้างยี่ห้อเท่านั้นที่มีการจำหน่ายปกติโดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าร้านขายส่งที่รับสินค้ามาจำหน่ายปิดร้าน ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่งในวันนี้ส่วนใหญ่ หลังจากประกาศใช้อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 16 ก.ย.วันนี้ ทำให้ร้านค้าส่งส่วนใหญ่ปิดทำการจริง โดยมีบ้างร้านที่เปิดขายตามปกติแต่จำหน่ายเพียงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในส่วนบุหรี่ไม่มีจำหน่าย โดยอ้างว่าบุหรี่จากยี่ปั๊วที่ส่งสินค้าประจำขาดตลาด ทำให้ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ไม่มีบุหรี่จำหน่าย มีเพียงบุหรี่บ้างยี่ห้อเท่านั้นที่มีการจำหน่ายปกติ 

โดยประชาชนท่านหนึ่งได้ให้ข้อมูลจากผู้สื่อข่าวว่า... หลังมีประกาศอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ 16 ก.ย. 60 ทำให้เค้าไม่สามารถหาซื้อบุหรี่ยี่ห้อที่ตนเองสูบได้ จึงอยากวอนให้ภาครัฐที่แจ้งว่า การออกผลบังคับใช้อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ไม่มีผลกระทบกับประชาชนมากนัก และจะไม่ยอมให้มีการกักตุนบุหรี่เหล้า ออกมาตรวจตราอย่างจริงจัง เพราะแค่ไม่กี่ชั่วโมงหลังออกประกาศผลบังคับใช้อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ก็ไม่สามารถหาซื้อบุหรี่บ้างยี่ห้อได้แล้ว

ทั้งนี้ทางด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำ...ว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายสุรา และ บุหรี่ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยเฉพาะในเรื่องของ การปิดป้ายแสดงราคาเหล้า บุหรี่ หรือจงใจขายในราคาสูงเกินสมควร มีโทษสูงจุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราสามารถร้องเรียนต่อกรมสรรพสามิตให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่า.. ราคาขายปลีกไม่ได้กระทบมากนัก โดยได้ให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่ติดตามดูสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการกักตุนสินค้าจนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งถึงแม้อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้กล่าวไว้แบบนั้นแต่ในส่วนภาพร่วมตามความเป็นจริง ทางร้านค้าปลีกหลายร้านก็ยังไม่มีบุหรี่จำหน่าย และมีกระแสข่าวลือว่า... จะมีการปรับราคาบุหรี่ของโรงงานยาสูบ อาทิเช่น กรองทิพย์ สายฝน วันเดอร์ SMS เป็นต้น ขึ้นอีกประมาณ 300 บาท/คอตตอน (10 ซอง) และหากมีการขึ้นราคาจริงก็จะผลักภาระภาษีไปยังผู้สูบ(ประชาชน) 
ร้านขายปลีกโว้ย....!! แห่กักตุนเหล้าบุหรี่เย้ยรัฐ เอเย่นต์แห่ฟันกำไรภาษีใหม่ ร้านขายปลีกโว้ย....!! แห่กักตุนเหล้าบุหรี่เย้ยรัฐ เอเย่นต์แห่ฟันกำไรภาษีใหม่ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 17, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.