สารทจีนราชบุรีซบเซา ไม่คึกคัก เจอพิษเศรษฐกิจราคาสินค้าแทบไม่ขึ้น แต่ลูกค้ากับลดลง


บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในวันจ่ายเทศกาลสารทจีน ปี 2560 ที่ตลาดราชบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 4 กันยายน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ พากันออกมาเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น และลดจำนวนการซื้อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แม้ว่าราคาสินค้ามงคลทั้งผัก ผลไม้ และของสดเช่น หมู เป็ด ไก่ และผลไม้ ตลอดจนขนมเข่งขนมเทียน สำหรับไหว้สารทจีนราคายังไม่มีการขยันตัว มีเป็นบ้างร้านเท่านั้นที่มีราคาขึ้นไม่มากนัก เหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่การซื้อขายก็ไม่คึกคักมากนัก เป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ประเภทกระดาษเงินกระดาษทอง รถกระดาษ ธูป และเทียน ราคาสินค้ายังคงเท่ากับปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ร้านหมูเฮียตี๋ ร้านขายหมูในตลาดทรัพย์สิน เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า สารทจีนปีนี้ราคาเนื้อหมูถือว่าปกติ เพราะราคาเนื้อหมูจากหน้าฟาร์มปรับเพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ 2-3 บาท/กิโลกรัม มาเกือบอาทิตย์กว่าแล้ว ซึ่งทางร้านก็ต้องยอมปรับขึ้นตาม จนมาถึงในวันจ่าย(วันที่ 4 ก.ย.) ราคาก็เท่าเดิมเพราะมีการปรับขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งมีเป็นบ้างร้านเท่านั้นที่ขึ้นราคาสูงแต่ก็ส่วนน้อย แต่ปีนี้มีความเงียบเหงา เนื่องจากคนไหว้มีจำนวนลดลงเพราะพิษเศรษฐกิจ


ส่วนร้านขายไก่สดและไก้ต้มในตลาดทรัพย์สิน เมืองราชบุรี ส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท น่องไก่กิโลละกรัมละ 85 บาท อกไก่กิโลละ 90 ส่วนเครื่องในไก่กิโลกรัมละ 100 บาท สำหรับการซื้อขายไก่ปีนี้ถือว่ายอดลูกค้าลดลงมาก เพราะคนไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาจับจ่ายของเซ่นไหว้กันน้อยมาก บางรายก็ซื้อแต่ผลไม้ไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดีทำให้คนไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาจับจ่ายของเซ่นไหว้ต้องเลือกซื้อแต่ของที่จำเป็นไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษแทน สำหรับผลไม้สารทจีนปีนี้ถือว่าขายดีเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ดีเท่าทุกๆปีที่ผ่านมา โดยราคาผลไม้มีการปรับราคาสูงขึ้นแต่ไม่มากนัก ในส่วนของผักชนิดต่างๆ จะขายได้ดีเฉพาะผักที่นำไปประกอบเป็นอาหารเซ่นไหว้ ในเรื่องของราคาไม่มีการปรับราคาขึ้นจะมีแต่ผักบางชนิดที่มีราคาสูงแต่ไม่ใช่เพราะการปรับราคาในช่วงสารทจีน เนื่องจากผักบางชนิดมีการปรับราคาขึ้นก่อนหน้านี้แล้วเนื่องจากผักล้างชนิดมีการขาดตลาดอยู่แล้ว


นอกจากนี้พวกของอาหารทะเลราคาไม่มีการปรับขึ้น เพราะไม่ได้มีผลในช่วงเทศกาลสารทจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ ช่วงเทศกาลสารทจีน ไม่คึกคักเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แม่ค้าบ้างร้านถึงขนาดบ่นว่า เทศกาลสารทจีนปีนี้ ดูเงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา เป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจ โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายของเซ่นไหว้กันน้อยมาก ขณะที่ราคาหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ ดอกไม้ และสินค้าอื่น ๆ นั้นยังคงขายอยู่ในราคาเดิมเท่ากับปีที่ผ่านมา บางรายก็ซื้อผลไม้จำนวนมากนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เนื่องจากประชาชนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะใช้จ่ายแต่ในสิ่งที่จำเป็น แต่สำหรับคนที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเซ่นไหว้ตามปกติ



เสียงสัมภาษณ์ค้าแม่พ่อค้า


สารทจีนราชบุรีซบเซา ไม่คึกคัก เจอพิษเศรษฐกิจราคาสินค้าแทบไม่ขึ้น แต่ลูกค้ากับลดลง สารทจีนราชบุรีซบเซา ไม่คึกคัก เจอพิษเศรษฐกิจราคาสินค้าแทบไม่ขึ้น แต่ลูกค้ากับลดลง Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 05, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.