โรงพยาบาลบ้านโป่ง จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย lean



วันที่ 25 ส.ค. 60 ณ ห้องประชุมมะลิไทยเหนือ ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย lean เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ แนวคิด lean การค้นหาความสูญเปล่าจากการปฏิบัติงาน และนำมาใช้ในการพัฒนาระบบงาน และระบบบริการ วิทยากรโดย รศ.นพ. เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช อาจารย์ สิริรัตน์ เจริญยงอยู่ และอาจารย์บังอร เหลื่อมเจริญ โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยายาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดย นายแพทย์ธีระชัย คงเอี่ยมตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านโป่ง ให้การต้อนรับ


สำหรับโครงการพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย Lean มีความหมายว่า “Production without waste” การจัดบริการโดยไม่มีความสูญเสียหรือสูญเปล่า แนวคิดของ Lean คือ การเปลี่ยนความสูญเสียเป็นคุณค่าการบริการในมุมมองของผู้รับบริการการเป้าหมายของ Lean คือ การออกแบบระบบการผลิต ที่มงใหุ่ ้เกิดความปลอดภัย (Safety) คุณภาพการบริการที่ดี (Quality) ระบบการส่งมอบงานที่ดี (Delivery) ต้นทุนที่จะลดลง (Cost) และทสี่ ําคัญบุคลากรที่ทํางานต้องมีความสุขในการทํางานด้วย (Morale) การประยุกต์ใช้แนวคิด Lean ในระบบบริการสุขภาพ


1. Specify Value ระบุคุณค่าการบริการจากมุมมองของผู้รับบริการ เช่น การเข้าตรวจอย่างรวดเร็ว ได้รับการวินิจฉัยโรคและการรักษาอย่างถูกต้อง
2. Identify the Value Stream วิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่าในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน เช่น การนัดหมาย ลงทะเบยนี การทําหัตถการ ส่งปรึกษา จนกระทั่งจ่ายค่าบริการ เพื่อพิจารณาว่ากิจกรรมใดที่ไม่เพิ่มคุณค่าและเป็นความสูญเปล่า รวมทั้งหาวิธีขจัดออกไป
3. Continuous Flow ทําให้กระบวนการ / กิจกรรมต่างๆ ที่มีคุณค่าเพิ่มดําเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นสู่จุดสิ้นสุด โดยปราศจากการติดขัด การอ้อม การย้อนกลับ การคอย หรือการเกิดของเสีย เพื่อทําให้กระบวนการทํางานมีความกระชับและเชื่อมโยงกัน
4. Pull System ให้ผู้รับบริการเป็นผู้ดึงคุณค่าจากกระบวนการทํางาน นั่นคือการบริการจะเกิดจากความต้องการของผู้รับบริการ
5. Pursue Perfection การดําเนินการพัฒนาปรับปรุงเฉพาะสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้รับบริการ/ลูกค้าเท่านั้น โดยไม่ให้เกิดความสูญเปล่าในระบบอย่างต่อเนื่อง จนเป็นวัฒนธรรมการทํางาน


ซึ่งทางด้าน นายแพทย์ธีระชัย คงเอี่ยมตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านโป่ง เห็นความสำคัญในการจัดการบริหารนี้ จึงได้ให้การสนับสนุนจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย lean เพื่อเป็นการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านโป่งให้ดียิ่งขึ้นไป ทั้งด้านบริการ และบุคลากร






โรงพยาบาลบ้านโป่ง จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย lean โรงพยาบาลบ้านโป่ง จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบงาน และระบบบริการด้วย lean Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 27, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.