สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ


สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ประจำปีงบประมาณ 2560

นายกนิษฐฐ์ เจียมรุจีกุล ขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้มีการเปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ในส่วนที่นอกเหนือจากค่าสินไหมทดแทนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ในระหว่างวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2560 โดยคุณสมบัติของผู้ขอรับจัดสรรเงินฯ ต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน ที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนนี้ หรือไม่เคยได้รับอุปกรณ์ประเภทเดียวกันกับที่ขอรับจัดสรรจากหน่วยงานอื่นมาก่อน หรือเคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนนี้มาแล้วเกินกว่า 5 ปี หรือเคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นมาแล้วเกิน 3 ปี

ทั้งนี้ การนับระยะเวลาดังกล่าว ให้นับตามปีงบประมาณที่ได้รับจัดสรร และต้องไม่เคยเป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ เอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ ได้แก่

1.ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนที่ทางราชการออกให้
2.ภาพถ่ายบัตรประจำตัวผู้พิการ (ถ้ามี)
3.ภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน
4.รูปถ่ายของผู้พิการที่แสดงให้เห็นถึงความพิการในลักษณะที่แตกต่างกันขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว และมีอายุไม่เกิน 6 เดือน อย่างน้อยจำนวน 3 รูป ในกรณีที่ผู้พิการมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออยู่แล้ว ให้แนบรูปถ่ายในปัจจุบัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อย จำนวน 2 รูป ในกรณีขออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการเป็นรถนั่งไฟฟ้า ต้องแนบสภาพพื้นที่บริเวณที่พักอาศัยหรือบ้านพักโดยรอบ ขนาดไม่น้อยกว่า 3x5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 2 รูป
5.ใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐตามแบบที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งในส่วนของใบรับรองแพทย์ได้มีการแก้ไขแบบฟอร์มโดยมีช่องว่างให้แพทย์เซ็นกำกับรายการอุปกรณ์ที่เห็นว่าเหมาะสมกับผู้พิการ ซึ่งผู้ขอรับการช่วยเหลือต้องพบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู หรือ แพทย์ด้านออร์โธปิดิกส์ในสถานพยาบาลของรัฐเท่านั้น เพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกาย และระบุในใบรับรองแพทย์ว่าผู้พิการเหมาะสมกับอุปกรณ์ประเภทใด
6.ประวัติการรักษาทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card ) หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ หรือหลักฐานการขอรับหรือได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยที่สามารถยืนยันหรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ในกรณีหากไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ยื่นคำขอแทน หลักฐานที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ยื่นคำขอกับผู้พิการ และสำเนาบัตรประจำตัวที่แสดงถึงตำแหน่งหน้าที่ของผู้รับรอง กรณีที่ผู้ยื่นคำขอแทนเป็นผู้ดูแลตามความเป็นจริง และต้องมีคุณสมบัติตามตามหลักเกณฑ์การขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนด้วย

ทั้งนี้ ขอเชิญผู้พิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน สามารถยื่นคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี ถนนเพชรเกษม อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ในระหว่างวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2560 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 032-737177 ต่อ 21 ในวันและเวลาราชการ
สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 17, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.