เทศบาลเจ็ดเสมียน จัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา


วันนี้ (12 ส.ค. 60)  ที่วัดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายสุทธิเดช ริมธีระกุล นายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน นำเหล่าพสกนิกรชาวตำบลเจ็ดเสมียน วางพานพุ่มเงิน-พุ่มทอง และเป็นประธานถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560 โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลกันอย่างพร้อมเพรียง


โดยนายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน ได้กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคล ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้น พร้อมกันนี้ ได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงเฉลิมพระชนมพรรษา และเพลงสดุดีมหาราชินี อย่างพร้อมเพรียงกัน


ต่อจากนั้น นายสุทธิเดช ริมธีระกุล นายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน ได้เป็นประธานเปิดการแสดงพื้นบ้าน "ลิเก" เฉลิมพระเกียรติ จากคณะนักเรียนชั้น ป.1 ถึง ม.3 ที่เข้าโครงการการอบรมถ่ายทอดศิลปะการแสดงพื้นบ้าน "ลิเก" ทั้ง 61 คน จาก 5 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์, โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีย์รักษ์, โรงเรียนเทศบาลวัดโชค, โรงเรียนวัดนางแก้ว, และโรงเรียนเจี้ยไช้ ทั้งนี้เด็กนักเรียนที่เข้าโครงการดังกล่าว เป็นเด็กนักเรียนที่ไม่เคยเรียนหรือศึกษาศิลปะพื้นบ้านลิเกมาก่อนเลย โดยโครงการดังกล่าวกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้จัดขึ้นพร้อมทั้งได้จัดวิทยากรจิตอาสา ที่มีความเชี่ยญชาญเรื่องศิลปะพื้นบ้านลิเกมาฝึกสอนเด็กนักเรียนที่เข้าโครงการดังกล่าว ได้แก่ นายยงยุทธ ชังเหยี่ยว วิทยากรชำนาญศิลปะการแสดงลิเกพื้นบ้าน, นางอุดม โสรดสง วิทยากรชำนาญศิลปะการแสดงลิเก จากคณะน้ำผึ้งเดือนเพ็ญ, น.ส.ประไพรพรรณ พันธ์ภักดี รองนายกสมาคมลิเกประเทศไทย และน.ส.ปัทมพร ชังเหยี่ยว  วิทยากรชำนาญศิลปะการแสดงลิเกพื้นบ้าน ซึ่งได้จัดฝึกสอนนักเรียนจาก 61 คนในวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 22, 23, 29, 30, กรกฎาคม และวันเสาร์และอาทิตย์วันที่ 5, 6 สิงหาคม เป็นเวลา 6 วัน


โดยโครงการดังกล่าวทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม ได้มุ่งเน้นและมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศิลปินพื้นบ้านได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการแสดงพื้นบ้านให้แก่เยาวชนในท้องถิ่น เสริมสร้างรายได้ให้แก่ศิลปินและประชาชนในท้องถิ่น รวมถึงส่งเสริมให้ภาคประชารัฐได้มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่ความรัก ภูมิใจ หวงแหน และร่วมกันสืบสานสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้ยั่งยืนสืบไป อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศิลปะการแสดงพื้นบ้านลิเก ให้เป็นที่รู้จักในจังหวัดราชบุรี


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวหลังจากที่เด็กนักเรียนทั้ง 61 คนได้เข้ารับการฝึกอบรมถ่ายทอด การแสดงพื้นบ้านลิเกจากวิทยากรทั้ง 4 ท่านเป็นเวลา 6 วันที่ผ่านมา นักเรียนทั้ง 61 คนจะขึ้นแสดงจริงด้วยตนเองในพิธีการแสดงพื้นบ้าน "ลิเก" เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560 (วันแม่แห่งชาติ) ที่เวทีการแสดงเฉลิมพระเกียรติที่วัดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยไม่มีวิทยากร และผู้ใหญ่เข้าร่วมแสดงจริงด้วย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนที่เข้าโครงการดังกล่าว ได้แสดงความสามารถในการเข้ารับการฝึกอบรมถ่ายทอด การแสดงพื้นบ้านลิเก





































เทศบาลเจ็ดเสมียน จัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา เทศบาลเจ็ดเสมียน จัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 15, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.