สายควันระวัง...!! พ.ร.บ.บุหรี่ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริง ลั่นหากฝ่าฝืน ต้องลงโทษผู้จำหน่ายด้วย


หลังมีประกาศ พระราชบัญญัติการบริโภคยาสูบนั้นมีผลบังคับใช้วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 โดยกำหนดไว้ว่า การห้ามขายบุหรี่ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี การห้ามแบ่งบุหรี่ขาย  การห้ามโฆษณาบุหรี่ ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุม แจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ กับทางผู้ค้าบุหรี่หรือยาสูบตลอดมา แต่ยังพบว่าที่ผ่านมา รสนิยมในการสูบหรือบริโภคบุหรี่หรือยาสูบของคนทั่วไป จากกลุ่มตัวอย่างที่สำรวจ 1,612 คน ไม่ยึดติดกับยี่ห้อบุหรี่และส่วนใหญ่ซื้อบุหรี่ด้วยตัวเองจากร้านขายของชำที่มีบุหรี่วางขาย โดยกลุ่มนักเรียนนั้น สามารถหาซื้อได้อย่างง่ายตามร้านขายของชำอีกด้วย ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่มากขึ้น

ในการนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงภาคีเครือข่ายจึงได้จัดประชุมทางวิชาการและเรียกผู้จำหน่ายหรือร้านขายของชำที่มีบุหรี่หรือยาสูบขาย มาทำความเข้าใจให้มากขึ้นพร้อมตั้งบทลงโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนแบบจริงจัง หากฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5,000 บาท กำหนดหน้าที่ให้เจ้าของสถานที่สาธารณะที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ มีหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ดูแลให้ไม่มีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ หากฝ่าฝืนไม่ดำเนินการ เจ้าของสถานที่มีโทษปรับไม่เกิน 3,000 บาท ทั้งนี้เพื่อให้จำนวนผู้สูบมีน้อยลง หรือไม่ให้มีผู้สูบรายใหม่เพิ่มขี้น
สายควันระวัง...!! พ.ร.บ.บุหรี่ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริง ลั่นหากฝ่าฝืน ต้องลงโทษผู้จำหน่ายด้วย สายควันระวัง...!! พ.ร.บ.บุหรี่ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริง ลั่นหากฝ่าฝืน ต้องลงโทษผู้จำหน่ายด้วย Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 30, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.