ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน "ตลาดต้องชม" ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี


วันที่ 18 ส.ค. 60 ช่วงเวลา 18.00 น. ณ คลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "ตลาดต้องชม" ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี โดยมี นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานราชการ และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองราชบุรี คณะกรรมการตลาดโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี ตลอดจนพ่อค้า ประชาชนชาวราชบุรี ให้การต้อนรับ


ทั้งนี้สืบเนื่องกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกให้ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี เป็น"ตลาดต้องชม" เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น และเป็นเครื่องมือในการขยายช่องทางการตลาดซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเชื่อมโยงภาพการค้ากับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน สำหรับตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี ตั้งอยู่ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นตลาดที่มีประวัติอันยาวนาน เดิมเป็นย่านชุมชนชาวจีนริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองที่เรียงรายไปด้วยตึกแถวแบบสมัยก่อน ฉาบทาด้วยสีเหลืองนวล คำว่า โคยกี๊เป็นภาษาจีน แต้จิ๋ว หมายถึงริมแม่น้ำหรือริมคลอง จึงสอดคล้องกับทำเลที่ตั้งของตลาดที่เลียบขนานไปกับแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ด้วยศักยภาพของจังหวัดราชบุรีที่มีทุนธรรมชาติที่สวยงาม ทุนวัฒนธรรมที่หลากหลาย 8 ชนเผ่า และทุนมรดกภูมิปัญญาที่ล้ำค่า เช่น การปั้นโอ่งมังกร การทอผ้า และการผลิตตุ๊กตาผ้า จึงทำให้จังหวัดราชบุรี ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลเป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ซึ่งในส่วนของตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี ได้รับการส่งเสริมจากนโยบายของรัฐบาล ให้ดำเนินโครงการตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน นำโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการจัดงานณริมเขื่อน รัฐประชาพัฒนา เทศบาลเมืองราชบุรี เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตชุมชนเกษตรกร ได้มีแหล่งจำหน่ายถาวร จนได้รับเลือกให้เป็นตลาดนัดชุมชน 4 ภาค ต้นแบบภาคกลางเมื่อปี 2558 และเป็นตลาดประชารัฐ เพื่อชุมชนปี 2559




สำหรับในการจัดงานในครั้งนี้ นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานราชการ และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองราชบุรี คณะกรรมการตลาดโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี ได้ร่วมกันเปิดงาน "ตลาดต้องชม" ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี พร้อมกันนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้เขียนป้ายคำอวยพรที่มีใจความว่า "ขออวยพรให้ ตลาดเก่าโคยกี้ มีความก้าวหน้า และเจริญรุ่งเรืองตลอดไป" นอกจากนี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานราชการ ยังได้แวะเยี่ยมชมตามซุ้มขายของที่ประชาชนนำมาขายในงานด้วย และได้ร่วมขายสินค้าธงฟ้าสินค้าราคาถูกเพื่อประชาชน โดยมีประชาชนมารอต่อคิวซื้อสินค้าธงฟ้ากันเป็นจำนวนมาก อีกด้วย
ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน "ตลาดต้องชม" ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน "ตลาดต้องชม" ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ตลาดเก่าโคยกี้ 200 ปี ราชบุรี Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 19, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.