เปลี่ยนวิถีการทำนาสู่นาแปลงใหญ่

บทความเพื่อการประชาสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ
เรื่อง  เปลี่ยนวิถีการทำนาสู่นาแปลงใหญ่
เรียบเรียงโดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์ 
................................................

         
     นางจุลมณี ไพฑูรย์เจริญลาภ ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมการผลิตข้าว กรมการข้าว เผยว่า ผลจากการส่งเสริมการผลิตข้าวในรูปนาแปลงใหญ่ของกรมการข้าว ปัญหาหลักที่พบคือ เกษตรกรยังไม่คุ้นเคยกับการรวมกลุ่ม รวมแปลงทำนาในพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำให้ขาดความเข้าใจและขาดความเชื่อมั่น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการบริหารจัดการแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน หากกลุ่มมีผู้นำดี สมาชิกมีความเข้าใจ จะเกิดความเข้มแข็งสามารถดำเนินกิจกรรมไปได้ เกิดประสิทธิภาพในการผลิต สามารถเชื่อมโยงการผลิตและการตลาด โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายตามแนวทางประชารัฐ
          
      สำหรับกิจกรรมที่กรมการข้าวนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ทำนาแปลงใหญ่ ล้วนสะท้อนปัญหาที่ต้องการให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะองค์ความรู้การลดต้นทุนการผลิต     ด้วยการทำนาแบบประณีต ลดอัตราเมล็ดพันธุ์ และปรับเปลี่ยนวิถีจากนาหว่านเป็นนาดำหรือนาหยอด ซึ่งองค์ความรู้และเทคโนโลยีเมื่อนำไปใช้แล้วได้ผลแน่นอน ผ่านการพิสูจน์   จนเห็นผลชัดเจน ฉะนั้น สิ่งที่ต้องดำเนินการคือ ต้องให้เกษตรกรเห็นว่าใช้ได้จริง ผ่านกิจกรรมแปลงเรียนรู้ของกลุ่ม เมื่อเกษตรกรเห็นผลตอบแทนดี จะมีสมาชิกทำตามเพิ่มขึ้น การขยายผลทำได้ง่ายขึ้น เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เปิดรับความรู้ใหม่ ๆ พร้อมเป็นนักทดลองหรือนักวิจัยด้วยตนเอง  เกษตรกรจะเป็นผู้เรียนรู้เอง ทดลองพิสูจน์ทราบด้วยตัวเอง รู้จักวางแผนการผลิต จดบันทึกต้นทุนกำไร ส่วนการเชื่อมโยงตลาด จะมีหน่วยงานพันธมิตรพร้อมที่จะสนับสนุนให้ครบวงจร
       
     แนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาของเกษตรกรในการทำนาคือ การรวมกลุ่ม  ทำนาในรูปของนาแปลงใหญ่เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และมีอำนาจต่อรองในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ บทบาทของผู้จัดการนาแปลงใหญ่มีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานภาคี ทั้งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วยกันรวมถึงกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และภาคเอกชนผู้ประกอบการเพื่อให้นาแปลงใหญ่ขับเคลื่อนอย่างบูรณาการตามแนวทางประชารัฐ สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเครือข่ายได้มาศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนากลุ่มให้ประสบความสำเร็จ ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ปรับเปลี่ยนจากนาหว่านมาทำนาหยอดช่วยลดอัตราเมล็ดพันธุ์ การดูแลแปลงสะดวก ลดต้นทุนได้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านทางโรงเรียนเกษตรกร โดยเฉพาะการสำรวจแมลงศัตรูพืช การสอนให้รู้จักแมลงที่เป็นประโยชน์และเป็นโทษต่อข้าวเพื่อหาทางป้องกันหรือกำจัดได้เหมาะสมและทันท่วงที  การเปลี่ยนวิธีทำนายังช่วยให้ผลผลิตดีขึ้น ข้าวเป็นแถวเป็นแนว มีระยะห่างและแตกกอดี ในแปลงเมล็ดพันธุ์จะได้เมล็ดพันธุ์คุณภาพไม่มีพันธุ์ข้าวอื่นเจือปน การทำนาแบบประณีตยังช่วยลดการใช้สารเคมีหรือปุ๋ยเคมี พื้นที่นาฟื้นคืนสู่ระบบได้เร็ว สัตว์ต่าง ๆ กลับมาอาศัยในแปลงนาข้าวได้
                 
   ทั้งนี้ข้อดีที่เกิดขึ้นจากการทำนาแปลงใหญ่คือ การรวมกลุ่มทำให้เกิดความสามัคคีและมีอำนาจการต่อรองทำให้ขายข้าวได้ราคา ดีกว่าต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างขาย.    
เปลี่ยนวิถีการทำนาสู่นาแปลงใหญ่ เปลี่ยนวิถีการทำนาสู่นาแปลงใหญ่ Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 20, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.