นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียแห่ยลโฉม “เจ้าไตรรงค์” ปลากัดลายธงชาติ ภายในงานประกวดปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้าน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง


วันนี้ (13 พ.ค. 60) ที่บริเวณอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภายในงาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง มีบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบเลี้ยงปลากัด เข้าชมความสวยปลากัดลายธงชาติ หรือ "เจ้าไตรรงค์" ที่ทางกรมประมง ได้ร่วมกับกลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล และกลุ่มปลาสวยงาม จังหวัดราชบุรี จัดแสดงโชว์ พร้อมประกวดปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้าน ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ นอกจากนี้ได้มีการนำปลา ปลาจีน หรือปลาฉาฮื้อ และปลาพลวงชมพูเป็นปลาน้ำจืดประจำท้องถิ่น จังหวัดยะลา และ นราธิวาส มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า อีแกกือเลาะห์ หรือปลากือเลาะห์ มาจัดแสดงภายในงานดังกล่าวอีกด้วย

นายชูชาติ เล็กแดงอยู่ ประธานกลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล กล่าวว่า เจ้าไตรรงค์ เป็นปลากัดสายพันธุ์ฮาฟมูน ลักษณะของเจ้าไตรรงค์ ลำตัวเป็นสีน้ำเงิน ส่วนบริเวณครีบหางด้านล่าง มีสีขาวและแดง เช่นเดียวกับส่วนหาง ที่มีสามสีเรียงกัน เหมือนลายธงชาติ ที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก และหางยังเป็นรูปใบโพธิ์ มีลักษณะเป็นมงคล และเป็นตัวแรกของโลกที่ปรากฏสีเรียงกันชัดเจนเหมือนธงชาติไทย โดยตนได้ประมูลมาในราคา 53,500 บาท จากราคาเริ่มต้นเพียง 99 บาท ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าราคาปลากัดตัวนี้จะสูงถึงขนาดนี้ หลังจากนั้นได้ถ่ายภาพลงเฟสบุ๊ค เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถของคนไทย ที่ทำให้ธงชาติไทยไปโบกสะบัดบนตัวปลาได้ นับเป็นอีกความภาคภูมิใจของคนไทย ซึ่งขณะนี้ตนได้ร่วมกับกรมประมง นำไปเพาะขยายพันธุ์ต่อ ให้ได้ปลากัดลายธงชาติไทยได้ไปโบกสะบัดในต่างประเทศ และภาพปลาที่ตนถ่ายมาทั้งหมด ถือว่าเป็นภาพของคนไทยทุกคน ไม่มีการซื้อขาย หากใครสนใจหรือชื่นชอบ ก็สามารถอินบ็อกเข้ามาที่ FB คุณเอก นครปฐม ดึงไปใช้ได้เลย แต่หากต้องการไฟล์ภาพขนาดใหญ่ ก็สามารถขอเข้ามาได้เช่นกัน แต่หากสนใจบันทึกภาพเจ้าไตรรงค์ด้วยตนเอง มาได้ที่งาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง เพื่อให้ทุกคนได้ชื่นชมและเก็บภาพประทับใจไว้เป็นที่ระลึกด้วยฝีมือตนเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สวท.เบตง จ.ยะลา













นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียแห่ยลโฉม “เจ้าไตรรงค์” ปลากัดลายธงชาติ ภายในงานประกวดปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้าน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียแห่ยลโฉม “เจ้าไตรรงค์” ปลากัดลายธงชาติ ภายในงานประกวดปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้าน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 13, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.